Giải pháp giảm 50% nguy cơ ung thư vú

Giảm hơn một nửa nguy cơ ung thư

Nhóm tác giả nghiên cứu 400 phụ nữ được chẩn đoán ung thư vú thông qua xác định thụ thể estrogen alpha, tại Trung tâm sức khỏe ĐH Texas và Trung tâm ung thư START từ năm 1987 đến 2011. 

Trong nhóm này có 58.5% phụ nữ béo phì và 25.8% là thừa cân. Có 81% sử dụng aspirin và phần còn lại uống các loại NSAID khác. Nghiên cứu đã cho thấy tác dụng bảo vệ của aspirin và các loại NSAID khác.

Những phụ nữ với chỉ số khối cơ thể (BMI) lớn hơn 30 và dương tính với hoc-môn ung thư thì giảm được 52% nguy cơ tái phát và làm chậm lại 28 tháng tái phát nếu sử dụng NSAIDs.

Phụ nữ béo phì có nguy cơ cao mắc ung thư vú

 PGS Linda thuộc ĐH Texas cho biết: ”Nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng việc hạn chế các dấu hiệu viêm cũng giảm các độc tố có khả năng gây ung thư, điều hòa bớt hậu quả của béo phì và cải thiện liệu pháp hóc-môn cho bệnh nhân. Nhờ đó duy trì liệu pháp này thay vì phải dùng hóa trị liệu vốn có nhiều tác dụng phụ và biến chứng”.

BS deGraffenried và các đồng nghiệp đã sử dụng máu từ bệnh nhân để tái tạo một môi trường khối u bao gồm các tế bào ung thư, tế bào mỡ và tế bào thuộc hệ thống phản ứng viêm. 

Từ đó, họ cho biết các nhân tố liên quan đến tình trạng béo phì sẽ kích thích một hệ thống tín hiệu bên trong môi trường khối u làm sự tăng trưởng mạnh hơn và ngăn cản các biện pháp điều trị. Nghiên cứu này chỉ ra rằng cái lợi của aspirin hay NSAIDs khác nằm ở tác dụng lên hiện tượng viêm và cả bép phì.

NSAIDs và các loại ung thư khác
Năm 2013, tạp chí Nature công bố một nghiên cứu ở ĐH y khoa Ấn Độ về lợi ích của NSAIDs trong tế bào gốc để chữa trị ung thư tủy xương. Trên động vật, sử dụng NSAIDs để tăng tế bào gốc và tế bào máu tuần hoàn lên 4 đến 6 lần. Ngoài ra nó còn tăng khả năng gắn với protein lên nhiều lần hơn.

Những nghiên cứu trước đây cũng khuyến cáo rằng NSAIDs có thể bảo vệ khỏi ung thư da và ung thư đại tràng, giảm sự di căn của ung thư qua hệ bạch huyết.

Aspirin, một loại NSAID phổ biến

Một nghiên cứu hồi năm 2010 cho biết một loại NSAID được gọi là Sulindac, bất hoạt yếu tố tăng trưởng khối u và kích thích diệt các tế bào này, từ đó điều hòa quá trình phát triển của khối u.

Thuốc chống viêm không steroid (tiếng Anh: non-steroidal anti-inflammatory drug, viết tắt là NSAID) là loại thuốc có tác dụng hạ sốt, giảm đau, chống viêm không có cấu trúcsteroids. 

NSAIDs là thuốc giảm đau ngoại vi và không có tác dụng gây nghiện. Những thuốc tiêu biểu của nhóm này gồm có aspirin, ibuprofen, diclofenac, và naproxen đã được sử dụng rộng rãi trong điều trị từ lâu. 

Paracetamol có tác dụng chống viêm không đáng kể, nhưng lại có tác dụng hạ sốt và giảm đau rất tốt, nên đôi khi vẫn được xếp trong nhóm này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm