Giải Nobel Y học dành cho hệ thống vận chuyển nội bào

Trong cơ thể chúng ta có khoảng 10.000 tỉ tế bào. Các chất dinh dưỡng cần thiết cho tế bào di chuyển từ chỗ này sang chỗ khác, từ bên trong tế bào ra bên ngoài và ngược lại. Chúng di chuyển thế nào?

Ba nhà khoa học Mỹ và Đức nêu trên đã nghiên cứu độc lập với nhau nhưng cùng thiết lập được cơ chế vận chuyển và giải phóng các phân tử bên trong tế bào để các phân tử được chuyển đến đúng chỗ trong các túi xung quanh tế bào vào thời điểm thích hợp. Họ cũng đã chứng minh cách thức bệnh bột phát khi trạng thái các túi tế bào suy thoái.

Giải Nobel Y học dành cho hệ thống vận chuyển nội bào ảnh 1

James E. Rothman, 66 tuổi là giáo sư sinh học tế bào và hóa học, chủ nhiệm khoa sinh học tế bào tại Đại học Yale. Ông đã nhận dạng các protein của túi tế bào và cách thức chúng tương tác với màng tế bào. Randy W. Schekman, 64 tuổi là giáo sư sinh học tại Đại học Berkeley, chuyên gia về di truyền học. Ông đã nhận dạng các gien cần thiết để thúc đẩy quá trình vận chuyển trơn tru trong túi tế bào.

Thomas C. Südhof, 57 tuổi là giáo sư y khoa tại Đại học Stanford. Ông sinh ở Göttingen (Đức) nhưng chủ yếu nghiên cứu ở Mỹ. Ông đã nghiên cứu về cách thức kiểm soát cơ chế bên trong các túi tế bào bằng các ion calcium.

D.THẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm