Giải mã Tập Cận Bình-phần 2: Ai là 'quân sư' được ông Tập tin tưởng nhất?

"Ai là 'quân sư' được ông Tập tin tưởng nhất?". Cho đến nay, câu hỏi này vẫn chỉ được trả lời bằng những lời phỏng đoán. Một số nhân vật được nhắc đến, bao gồm: Lí Hi, bạn học của ông Tập và hiện là Chủ tịch tỉnh Liêu Ninh; Đinh Tiết Tường, Thư kí của ông Tập và là Phó chánh văn phòng Ủy ban TW của ĐCS Trung Quốc; hoặc Vương Hổ Ninh, người đứng đầu Trưởng ban nghiên cứu Chính sách TW ĐCS Trung Quốc. Cả ba người này đều xứng đáng là người được ông Tập tin cậy nhất.

Tuy nhiên, thời gian gần đây chính quyền Tập Cận Bình đã đưa ra các tuyên bố quan trọng về giải pháp chống tham nhũng, công tác tuyên truyền, lực lược vũ trang và an ninh. Thông báo này đã mở ra thêm một vài ẩn số về những người thân tín của ông Tập. 

Theo quan điểm của tác giả, các chiến hữu của ông Tập bao gồm Vương Kỳ Sơn, Bí thư Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật trực thuộc Ủy Ban Trung ương; Lỗ Vĩ, người chỉ đạo Văn phòng của Nhóm Lãnh đạo Trung ương về Thông tin hóa và An ninh mạng; Tướng Lưu Nguyên và Lật Chiến Thư, Chánh Văn phòng Ủy Ban Trung ương (cũng là người chịu trách nhiệm về hoạt động của Ủy Ban An ninh Quốc gia Trung Quốc). 

 Đinh Tiết Tường - Phó Chủ nhiệm Văn phòng Trung ương kiêm Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước

Vai trò của Vương Kì Sơn khá rõ ràng. Không có ông thì chiến dịch chống tham nhũng ở Trung Quốc có thể bị cản trở và công chúng sẽ không có nhiều hi vọng đối với Tập Cận Bình.

Lỗ Vĩ là một nhà hoạt động ít nổi bật, nhưng ông trẻ và có năng lực. Sau nhiều năm làm việc tại Tân Hoa Xã, Lỗ Vĩ được giao nhiệm vụ tuyên truyền ở Bắc Kinh. Gần đây, ông đã trở thành người điều hành hệ thống mạng toàn quốc. Dưới sự kiểm soát của mình, Tập Cận Bình đã thành công trong việc xây dựng hình ảnh lãnh đạo trong mắt nhân dân Trung Quốc trên mạng internet. 

Trong khi đó, “Những tiếng nói lớn” (Big Vs), ý nói những người có tầm ảnh hưởng lớn trên mạng tiểu blog của Bắc Kinh đã bị “bịt miệng”. Đây chính là điều mà chính phủ Trung Quốc cần. Có rất nhiều lý do để tin rằng Lỗ Vĩ đã được ông Tập Cận Bình đánh giá cao.

Lưu Nguyên là trợ thủ đắc lực của Tập Cận Bình về quân sự. Mặc dù Chính phủ Trung Quốc chưa bao giờ tiết lộ về quan hệ giữa giữa hai người này, nhưng giới truyền thông Hong Kong cho biết ông Tập ủng hộ Lưu Nguyên trong cuộc chiến chống lại Từ Tài Hậu, nguyên Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương. 

Thậm chí người ta còn đồn rằng Lưu Nguyên đóng vai trò lớn trong Ủy ban Giám sát kỷ luật của Quân đội Trung Quốc. Cả Lưu Nguyên và Tập Cận Bình là những đứa con của các nguyên lão công thần trong ĐCS, tức họ cùng mang trong người “dòng máu cộng sản” cùng sự trung thành với tổ quốc, cũng như ĐCS.

Cuối cùng là Lật Chiến Thư, người chịu trách nhiệm hoạch định toàn bộ các hoạt động mà Tập Cận Bình tham dự. Đồng thời đảm bảo an toàn cho vị lãnh đạo tối cao của chính quyền Bắc Kinh. Trong các chuyến đi công du của ông Tập ở nước ngoài, Lật Chiến Thư luôn là người thân cận. Điều đó cho thấy ông vô cùng quan trọng với chủ tịch Tập Cận Bình.
Giải mã Tập Cận Bình-phần 3: Ai dám chống đối họ Tập?

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm