Giải mã Joseph Smith: người đàn ông có 40 bà vợ

Gần 200 năm qua, Giáo hội các Thánh hữu ngày sau của Chúa Giêsu Kitô đã cố gắng che đậy những khía cạnh lịch sử của bản thân, bao gồm cả chế độ đa thê do Smith và Brigham Young “sáng tạo” ra.

Brigham Young cũng chính là người đã giúp đỡ Smith phát hiện thành phố Salt Lake, tiểu bang Utah - trụ sở ngày nay của giáo phái Mặc Môn. 

Joseph Smith, người sáng lập giáo phái Mặc Môn. Ảnh: mormonchannel 

Một bài luận về nhà thờ mang tên "Cuộc sống ‘đa hôn nhân’ ở Kirtland và Nauvoo" cho hay, "Joseph đã cưới thêm rất nhiều vợ và ủy quyền cho các Thánh Hữu Ngày Sau khác thực hành ‘sáng kiến’ này. Uớc tính số lượng phu nhân của ông tổ giáo phái Mặc Môn phải từ 30 đến 40 người".

Từ khi thành lập vào năm 1830 đến năm 1978, nhà thờ đã bị chỉ trích rộng rãi bởi hành động cô lập phụ nữ và người da đen. Ngoài ra, giáo phái Mặc Môn còn đề ra quy định: cấm người đồng tính bước chân vào ngôi đền của họ nếu những người này quan hệ tình dục. 
Đa phần, vợ của Smith nằm trong độ tuổi từ 20 và 40. Nhưng một trường hợp ngoại lệ, Helen Mar Kimball, con gái người bạn thân của Smith, đã quan hệ với ông trước khi cô bé bước qua tuổi 15.
Năm 1890, Giáo hội Mặc Môn đã buộc phải xóa bỏ chế độ đa thê sau khi bị chính phủ Mỹ đe dọa phủ nhận tư cách pháp nhân của tiểu bang Utah.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm