Giải mã: Hôm nay là sinh nhật Kim Jong Un?

Hai phóng viên kỳ cựu của CNN, gồm Madison Park (tại Triều Tiên) và KJ Kwon (tại Hong Kong) trong bài viết "Tại Triều Tiên, sinh nhật của Kim Jong Un vẫn còn là bí ẩn". 

Năm 2014, danh thủ bóng rổ người Mỹ Dennis Rodman đã đến Triều Tiên và hát bài hát Happy Birthday (Chúc mừng sinh nhật) đến Kim Jong Un trong tiếng vỗ tay vang trời của đông đảo khán giả đến tham dự trận bóng rổ vào ngày 8-1-2014.

Giải mã: Hôm nay là sinh nhật Kim Jong Un? ảnh 1
Danh thủ bóng rổ người Mỹ Dennis Rodman

Sinh nhật của ông Kim được cho là vào ngày 8-1, nhưng cũng như những nhà lãnh đạo trước đây của Triều Tiên, thông tin cá nhân chi tiết về ông Kim vẫn chưa được xác nhận một cách rõ ràng, chính thức.

Giới truyền thông Triều Tiên chưa bao giờ xác nhận về ngày sinh của ông Kim trong các tài liệu lưu trữ cả bằng tiếng Hàn Quốc lẫn tiếng Anh.

"Đã có rất nhiều cuộc tranh cãi diễn ra về năm sinh của ông Kim",Cheong Seong-chang - một chuyên viên kỳ cựu tại Viện nghiên cứu Sejong cho biết. Nhiều người nói rằng ông Kim sinh năm 1984, trong khi nhiều người khác lại khẳng định ông Kim sinh năm 1982 hoặc 1983.

Những năm trước đây, cứ đến ngày 7-1 là ông Kim đi phân phát bánh kẹo cho trẻ em. Đây là hoạt động truyền thống mà cha và ông nội của Kim Jong Un từng làm trong ngày sinh nhật của họ. 

Sinh nhật của nhà lãnh đạo Kim Il Sung, người sáng lập ra Triều Tiên, được cho là "Ngày của Mặt trời - Ngày Ánh Dương" - rơi vào ngày 15-04. Ngày sinh của ông Kim Jong Il (cha của Kim Jong Un) rơi vào ngày 16-2 - nước này gọi là "Ngày Ánh Sao". Vào những ngày này, người dân được nhận nhiều hàng hóa, quà tặng từ chính phủ, còn trẻ em thì được nhận bán kẹo. Đất nước được trang hoàng lộng lẫy vào những ngày "đặc biệt" này, gồm cả diễu hành quân sự, tuyên thệ lòng trung thành với các nhà lãnh đạo.

Tuy nhiên, ngày sinh nhật của ông Kim cho đến nay (sau 3 năm lãnh đạo) dường như ít cầu kì hơn. Giáo sư Quan hệ Quốc tế Lee Jung Hoon tại trường đại học Yonsei (Hàn Quốc) cho biết "có rất nhiều thắc mắc tại sao ông Kim lại khác với cha và ông nội của mình". 

Lee Jung Hoon dự đoán rằng rất có thể ông Kim đang cố gắng đưa hình ảnh một nhà lãnh đạo khiêm tốn, không "ngông cuồng" chơi trội đến toàn dân. Bên cạnh đó, việc làm đình đám sinh nhật có thể tạo nên một số hiệu ứng không tích cực, bởi ông Kim còn rất trẻ (29, 30 hoặc 31 tuổi). 

Hệ quả là cả người dân Triều Tiên sẽ thắc mắc rằng tuổi thật của ông Kim là bao nhiêu? Và dù có là 29 hay 31 thì độ tuổi "còn rất trẻ" này cũng đặt ra những nghi ngại về kinh nghiệm quản lí đất nước. 

"Có thể là vì ông Kim là một lãnh đạo trẻ. Trẻ thì có cả ưu điểm lẫn hạn chế. Tuy nhiên điều quan trọng là ông Kim vẫn chưa muốn công khai ngày tháng năm sinh của mình", Cheong nhận định.

Không giống như những người tiền nhiệm, không có nhiều dấu ấn "ngày lễ trọng đại" trong ngày được xem là sinh nhật của Kim Jong Un. Hãng tin Kyodo (Nhật Bản) cho biết nằm ngoái, ngày sinh nhật của vị này không được tổ chức như một ngày lễ trọng đại của quốc gia. Công nhân tại khu phức hợp công nghiệp Kaesong chưa bao giờ yêu cầu được nghỉ lễ vào ngày 8-1 torng suốt hai năm qua. 

Ngày sinh của ông Kim Jong Un lần đầu tiên được cựu đầu bếp Susi của cha Kim Jong Un (tức ông Kim Jong Il) tiết lộ. Ngày 8-1 được cho là ngày sinh chính xác của ông Kim Jong Un, nhưng Triều tiên chưa bao giờ xác nhận điều này.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc ghi nhận ngày sinh của ông Kim Jong Un là 8-1, tuy nhiên vẫn chưa rõ năm sinh 1982, năm 1983 hoặc 1984.

Một báo cáo của Hàn Quốc được phát hành trong tuần này cho thấy Bắc Triều Tiên có thể tiến gần hơn với việc thu nhỏ đầu đạn hạt nhân. Điều này chứng minh lãnh đạo Kim Jong Un vẫn đang tiếp tục việc phát triển vũ khí hạt nhân. Năm ngoái, báo chí quốc tế cho rằng ông Kim đã thẳng tay thanh trừng người chú của mình - ông Jang Song Thaek vì tội "phản bộ quốc gia".

"Thật không may, người ta đã từng hy vọng bởi ông Kim Jong Un được đào tạo tại Thụy Sĩ, và ông còn trẻ. Cứ tưởng ông Kim sẽ có một số thay đổi so với cha và ông nội của mình. Tuy nhiên mọi hi vọng đều không trở thành hiện thực. Thậm chí còn tồi tệ hơn, bởi lẽ ông Kim ít kinh nghiệm hơn so với cha và ông nội của mình. Ông Kim hiếu thắng và thiếu kiên nhẫn - điều chúng ta dễ dàng nhìn thấy qua việc triều Tiên tiến hành các cuộc chiến tranh trên mạng vừa qua", ông Lee nhận định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm