Giải mã dòng chữ bằng máu của kẻ bắn tỉa cảnh sát Mỹ

Micah Xavier Johnson, cựu quân nhân Mỹ 25 tuổi, là kẻ đã ra tay bắn tỉa 12 cảnh sát, làm năm sĩ quan thiệt mạng tuần qua. Cảnh sát TP Dallas mới đây tiết lộ tay súng này đã cố dùng máu của mình để viết một số thông điệp lên bức tường nơi hắn cố thủ, đấu súng với cảnh sát.

Thủ phạm vụ bắn tỉa Micah Xavier Johnson đã để lại một số thông điệp viết bằng máu trước khi chết. Ảnh: Reuters

Đa số các thông điệp mà Johnson viết đều không thể nào đọc được. Tuy nhiên, nổi bật nhất trong các dòng chữ là ký hiệu “RB” được viết bằng máu. Trả lời CNN, cảnh sát trưởng Dallas - ông David Brown cho biết: “Chúng tôi đang tìm hiểu xem các ký tự này mang ý nghĩa gì”.

Theo tờ Daily Mail, nhiều khả năng Johnson đã cố viết hoàn chỉnh ký hiệu “RBG”. Tuy nhiên, chưa kịp viết xong chữ cuối cùng, đối tượng đã bị tiêu diệt bởi robot chứa chất nổ của cảnh sát. Daily Mail cho biết “RBG” là viết tắt tên ba sắc màu đỏ - đen - xanh lá (Red - Black - Green) trên lá cờ Pan African (Liên minh người gốc Phi), một biểu tượng đại diện mạnh mẽ cho phong trào đòi quyền cho người da đen. Johnson cũng sử dụng lá cờ này làm hình nền cho tài khoản Facebook của mình. Các điều tra viên cũng cho rằng biểu tượng này được tay súng cực kỳ trân trọng.

Vụ bắn tỉa đẫm máu đã khiến năm sĩ quan cảnh sát thiệt mạng và bảy cảnh sát khác bị thương. Ảnh: AP

Nguồn tin của Daily Mail cho biết vẫn còn nhiều giả thuyết khác về “huyết thư” của Johnson nhưng phương án ký hiệu “RBG” vẫn đang hợp lý nhất. Johnson có cảm tình rất lớn đối với phong trào Black Power (Quyền lực đen) kêu gọi giành lại công lý cho người da đen. “Có thể hắn đã quá yếu để viết hoặc không kịp viết hoàn chỉnh các ký hiệu trước khi bị tiêu diệt” - nguồn tin này cho biết.

Vào năm 1920, lá cờ Pan African được chính thức công bố bởi các thành viên Hiệp hội Phát triển người gốc Phi toàn cầu (UNIA) và Liên minh các cộng đồng gốc Phi (ACL) tại một buổi mít-tinh ở New York, ở quảng trường Madison. Nhiều tổ chức quyền lợi người da đen sử dụng và điều chỉnh lại lá cờ này nhưng ba màu sắc cơ bản vẫn không thay đổi. “RBG” trở thành biểu tượng của phong trào Quyền lực đen ngày nay.

Lá cờ ba màu đỏ - đen - xanh lá chính là biểu tượng của phong trào đòi quyền cho người da đen tại Mỹ. Ảnh: Getty

Vẫn còn một số giả thuyết khác được đưa ra để lý giải thông điệp “RB” của Johnson. Có ý kiến cho rằng đó có thể là một cụm từ được trích dẫn từ Kinh thánh. Cũng có người suy đoán “RB” lại là viết tắt của một cụm từ được nhạc sĩ da màu Dead Prez sử dụng, nhằm kêu gọi những tội phạm trẻ da đen rời bỏ cuộc sống băng đảng và theo đuổi lý tưởng chính trị to lớn hơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm