BA GIỜ NGHẸT THỞ Ở RIO DE JANEIRO, BRAZIL:

Giải cứu con tin từ khách sạn 5 sao

Giải cứu con tin từ khách sạn 5 sao ảnh 1

Một con tin được giải thoát khỏi khách sạn Intercontinental tại Rio de Janeiro, Brazil ngày 21-8- Ảnh: news.cn

Giải cứu con tin từ khách sạn 5 sao ảnh 2

Lực lượng cảnh sát bao vây khách sạn Intercontinental  - Ảnh: Reuters

Toàn bộ khu vực ven bãi biển Sao Conrado biến thành một vùng chiến sự với giao tranh dữ dội giữa cảnh sát và hàng chục thành viên băng nhóm ma túy.

Theo AP, vụ việc bắt đầu khi cảnh sát tuần tra chặn một đoàn xe hơi và xe tải khả nghi di chuyển từ Vidigal về khu Rocinha, khu ổ chuột lớn nhất Nam Mỹ. Nhóm người này, được cho là thành viên băng tội phạm khét tiếng Amigos dos Amigos (Bằng hữu) kiểm soát các khu ổ chuột, đột nhiên bắn vào cảnh sát và tháo chạy.

Một cuộc rượt đuổi bạo lực diễn ra hơn 40 phút trên đường phố. Các nhân chứng mô tả cảnh tượng thật kinh hoàng khi khoảng 50 tay súng trang bị áo chống đạn, súng trường, súng ngắn và cả lựu đạn chống trả quyết liệt, xả súng điên cuồng trên đường phố. Các đài truyền hình địa phương phát hình ảnh những người đi đường hoảng loạn tìm cách tránh làn đạn của bọn tội phạm.

Một người thiệt mạng, bốn dân thường và ba cảnh sát bị thương trong vụ xả súng. Kẻ bị bắn hạ được xác định là Adriana Duarte de Oliveira dos Santos, một thành viên bị truy nã của băng tội phạm. “Giống như tôi đang ở Iraq vậy” - Jose Oliveira e Silva, một người dân địa phương, kể lại. Một nhân chứng khác nói với Reuters: “Đó là một vùng chiến sự. Tôi chưa từng thấy một đám tội phạm nào đông đến như vậy”.

Một nửa số tay súng tẩu thoát song gần một nửa còn lại bị cùng đường đã ập vào khách sạn 5 sao Intercontinental và bắt giữ con tin để làm lá chắn. Người phát ngôn khách sạn cho biết năm khách châu Âu và 30 nhân viên tòa nhà đã cố thủ trong nhà bếp.

Khách sạn lập tức bị phong tỏa và một lực lượng quân đội đặc nhiệm đã khẩn cấp di tản số khách lưu trú trong tòa nhà ra ngoài an toàn. Nhiều trực thăng được điều đến hiện trường để phối hợp bao vây. Cảnh sát thương lượng hơn ba giờ với bọn tội phạm trước khi kiểm soát được tình hình và cứu các con tin.

“Tất cả con tin được giải thoát và 10 nghi can đã bị bắt giữ” - người phát ngôn cảnh sát cho biết. Cảnh sát thu giữ nhiều vũ khí, xe cùng nhiều tang vật khác. Ngoài ra, việc truy quét những tên còn lại cũng đang được tiếp tục.

Tại thời điểm trước cuộc giải cứu, có hơn 1.500 người trong khách sạn Intercontinental, trong đó gần một nửa du khách là người nước ngoài. Nhiều khách là thành viên một hội thảo nha khoa và là vận động viên một hội thao marathon quốc tế đang diễn ra tại Rio de Janeiro. Năm ngoái, khách sạn này cũng là nơi tổ chức Diễn đàn kinh tế thế giới tại Mỹ Latin.

Vụ tấn công làm gia tăng mối lo ngại về an ninh tại Rio de Janeiro khi thành phố này chuẩn bị đăng cai tổ chức World Cup 2014 và Olympic 2016. Năm ngoái, chính phủ đã triển khai kế hoạch trấn áp mạnh tay với các băng đảng tội phạm. Khoảng 12 khu ổ chuột đã được dẹp bỏ, ngoại trừ khu Rocinha với hơn 100.000 dân. Tuy nhiên chiến dịch chỉ làm bạo lực tạm lắng xuống mà thôi.

Theo TRẦN PHƯƠNG (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm