Giải cứu 78 con tin tại TP Philippines bị IS chiếm

78 dân thường bị nhóm khủng bố Maute bắt giữ từ ngày 23-5 đã được giải cứu.

Xe thiết giáp và bộ binh được triển khai đến ngoại ô Marawi bao vây nhóm khủng bố đang chiếm đóng nhiều cứ điểm trong thành phố. Ảnh: PHILSTAR

“Vào lúc 3 giờ chiều nay (giờ địa phương), BV Amai Pakpak, nơi bị các thành viên Maute chiếm đóng và bắt giữ 78 dân thường làm con tin, đã được dọn sạch bóng Maute” - Đội trưởng Jo-Ann Petinglay, người phát ngôn quân đội Đông Mindanao, ngày 25-5 tuyên bố.

Ở các cơ sở khác bị Maute tấn công, quân đội cũng giải cứu được thêm nhiều thường dân, ước tính khoảng 120 người. Những người khác không may mắn như thế. Ít nhất bốn người bao gồm một linh mục đã bị nhóm khủng bố bắt đi.

Hôm 23-5, nhóm Maute đã giết một cảnh sát và một nhân viên bảo vệ, rồi bắt tám bệnh nhân, 49 công nhân xây dựng và 21 nhân viên bệnh viện làm con tin khi chúng bắt bệnh viện này điều trị cho hai thành viên bị thương. Theo nguồn tin Rappler, chúng đã rời khỏi bệnh viện tối 23 trong khi xung đột với quân đội leo thang.

TP Marawi Philippines bị nhóm khủng bố Maute tấn công ngày 23-5. Ảnh: RAPPLER

Ở ĐH Dansalan, một trong những tòa nhà bị phát hỏa, quân đội đã giải cứu được 42 giáo viên. Nơi này cũng được tuyên bố “sạch bóng Maute” vào chiều 24-5.

Theo báo cáo quân đội, đã có năm quân nhân và 13 thành viên của nhóm khủng bố bị giết trong vụ xung đột, 31 quân nhân khác bị thương. Xung đột nổ ra vào ngày 23-5, khi quân đội bắt đầu săn lùng thủ lĩnh Abu Sayyaf, Isnilon Hapilon. Tên này được trông thấy ở TP Marawi.

Hapilon, kẻ được cho là có mối liên hệ trực tiếp với nhóm khủng bố IS, đã gia nhập nhóm Maute ở Lanao Del Sur để thiết lập một nhà nước Hồi giáo ở trung tâm Mindanao.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm