‘Giấc mơ’ máy bay chở khách nội địa Nhật dang dở vì COVID-19

Mitsubishi Heavy Industries - một trong những tập đoàn công nghiệp lớn nhất Nhật vừa cho hay phải tạm dừng chương trình chế tạo chiếc máy bay phản lực chở khách đầu tiên của nước này sau 50 năm, mang tên SpaceJet, vì khó khăn do đại dịch COVID-19 tạo ra, theo tạp chí Nikkei Asia ngày 22-10.

Dự án SpaceJet chịu trách nhiệm "giấc mơ" đưa máy bay nội địa Nhật trở lại bầu trời. Ảnh: MITSUBISHI HEAVY INDUSTRIES

Quyết định trên từ nhà sản xuất đặt ra nghi ngờ về tính thực tiễn của dự án SpaceJet. Bởi chương trình này đã bị trì hoãn ít nhất sáu lần kể từ khi ra mắt năm 2008. Hiện, gánh nặng mà đại dịch COVID-19 đè lên ngành hàng không và du lịch toàn cầu càng khiến con đường hiện thức hoá “giấc mơ” SpaceJet thêm khó khăn. 

Nhà sản xuất Mitsubishi Heavy Industries cũng nhận thấy rất khó để thu được lợi nhuận ngắn hạn từ hoạt động kinh doanh máy bay phản lực trong bối cảnh hiện tại. Tính đến nay, chương trình này đã tiêu tốn hơn 1.000 tỉ yen (9,5 tỉ USD) của tập đoàn.

Chương trình SpaceJet bắt đầu với tên gọi Mitsubishi Regional Jet, chịu trách nhiệm sản xuất chiếc máy bay chở khách đầu tiên cho Nhật kể từ sau chiếc NAMC YS-11 - có sức chứa khoảng 90 hành khách, được sản xuất vào những năm 60 của thế kỷ trước. 

Mitsubishi Heavy Industries đã đặt mục tiêu giao chiếc SpaceJet sớm nhất vào năm tài chính 2021. Các khách đầu tiên của công ty là các hãng hàng không All Nippon Airways, Japan Airlines,... với đơn đặt hàng lên đến 300 chiếc, loại 90 chỗ ngồi.

Tuy nhiên, hồi tháng 2, tập đoàn này cho biết sẽ dời việc giao chiếc máy bay đầu tiên đến năm 2022.

Hiện, các máy bay của dự án SpaceJet vẫn đang tiếp tục trải qua các cuộc thử nghiệm để được cấp chứng nhận.

Nhưng đại diện Mitsubishi Heavy Industries cho hay tập đoàn vẫn chưa có kế hoạch sản xuất đại trà, kể cả khi họ giành được chứng nhận vì những bất định mà đại dịch COVID-19 gây ra. Theo một ước tính, ngành hàng không thậm chí cần đến 5 năm để phục hồi trở lại mức trước đại dịch.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm