Gia tăng căng thẳng sau khi 3 nghị sĩ Mỹ thăm Đài Loan

Tờ Newsweek ngày 10-6 cho biết bộ phận tuyên truyền của tập đoàn quân 80 thuộc quân đội Trung Quốc (TQ) vừa công bố hàng loạt các bài viết, hình ảnh, video trên mạng trong một chiến dịch tuyên truyền nhắm vào Đài Loan.

Các tư liệu này ghi lại hình ảnh về các binh sĩ TQ trong trạng thái sẵn sàng tác chiến trong các cuộc tập trận quân sự, với những thông điệp cảnh báo dành cho “những kẻ muốn ly khai” và một tấm áp phích có dòng chữ “chuẩn bị cho chiến tranh”.

Các binh sĩ thuộc tập đoàn quân 80 cũng xuất hiện trong các bức ảnh chụp cảnh họ tham gia một buổi lễ tuyên thệ sẽ “tuân thủ mọi chỉ đạo”, “không sợ hãi trước thách thức” cũng như “chiến đấu vì nhân phẩm mà không sợ cái chết”.

Binh sĩ thuộc tập đoàn quân 80 thuộc quân đội Trung Quốc.

Ngoài các bài đăng trên mạng xã hội nói trên, TQ cũng tung ra một video ca nhạc sản xuất với nhóm khán giả hướng tới là người Đài Loan. Video ca nhạc có tựa đề: “Muốn trở thành người ly khai? Hãy nghe đây”, cùng với hình ảnh xe tăng, rocket minh họa. Bài hát được hát theo tiếng Quan Thoại và Phúc Kiến Đài Loan.

Theo Newsweek, chiến dịch tuyên truyền mới của quân đội TQ lần này có thể nhằm vào cả dư luận TQ. Vài ngày trước, các trang mạng xã hội của Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng TQ ngập tràn các ý kiến phàn nàn từ người dân TQ về việc Bắc Kinh “không có hành động gì” sau khi ba nghị sĩ Mỹ tới thăm Đài Loan hôm 6-6.

Hôm 8-6, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng TQ Ngô Khiêm chỉ trích chuyến thăm của nhóm nghị sỹ Mỹ là “hành động khiêu khích chính trị”, cảnh báo “ai chơi đùa với lửa sẽ bị thiêu cháy” và yêu cầu Mỹ cắt quan hệ ngoại giao với Đài Loan. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm