Giả danh hồng y để dự hội nghị kín

Giả danh hồng y để dự hội nghị kín ảnh 1

Hồng y giả mạo Ralph Napierski (trái) chụp ảnh cùng hồng y Sergio Sebastiana tại Vatican - Ảnh: AFP

Kẻ giả mạo được xác định là Ralph Napierski, người Đức. Y được một đoàn linh mục giả hộ tống đến Vatican dự hội nghị trù bị của các hồng y trước khi diễn ra mật nghị bầu giáo hoàng.

Trước khi bị phát hiện, ông này đã phát biểu trước báo chí rằng các hồng y “đã phạm sai lầm khi điều chuyển những linh mục” bị cáo buộc ấu dâm đến những giáo xứ khác nhau. Napierski còn thoải mái trò chuyện với các hồng y và linh mục (thật) khác trước khi hội nghị bắt đầu. Thậm chí Napierski còn bắt tay và chụp ảnh chung với hồng y người Ý Sergio Sebastiana, chủ tịch danh dự Sở Tài chính của Vatican.

Tuy nhiên, đội cảnh vệ Thụy Sĩ đã kịp thời ngăn chặn Napierski bước vào nhà nguyện Sistine để dự họp. Những đặc điểm để phát hiện Napierski là kẻ giả mạo không khó, như y mặc áo thầy tu ngắn hơn các vị khác, đeo một thắt lưng màu tím mà thực chất chỉ là khăn choàng cổ, hoặc chiếc mũ mà y đội chỉ là mũ phớt thông thường chứ không phải mũ dành cho hồng y.

Trên blog cá nhân, Napierski khai rằng mình là người sáng lập một tổ chức Công giáo có tên Corpus Dei, đồng thời tự nhận đã phát minh “một hệ thống có khả năng giúp con người điều khiển máy móc bằng sức mạnh tư duy”. Hiện chưa rõ mục đích giả mạo của Napierski.

Các hồng y trên toàn thế giới đã tụ họp về Vatican để dự hội nghị tiền mật nghị, dự kiến kéo dài một tuần, nhằm thảo luận các vấn đề của tòa thánh và chuẩn bị cho việc bầu chọn tân giáo hoàng. Cuộc họp trù bị cũng sẽ ấn định thời điểm tiến hành mật nghị hồng y.

Theo Đức Toàn (Tuổi Trẻ)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm