Giả chết trước họng súng ‘Biệt đội tử thần’ Philippines

Theo Washington Post, vào đêm 13-9, Francisco Santiago bị cảnh sát bắn vào ngực và hai cánh tay ở trung tâm TP Manila.

Khi bị trúng đạn, anh đã nằm giả chết, nằm bất động cả giờ đồng hồ cho đến khi giới truyền thông có mặt tại hiện trường. Lúc đó, thấy có camera lia lại phía mình, Santiago mới giơ cánh tay đầy máu lên đầu hàng và sống sót đến thời điểm này.

ma túy Philippines

Francisco Santiago, 21 tuổi, người giả chết khi bị cảnh sát Philippines bắn. Ảnh: WASHINGTON POST

Phía cảnh sát Philippines tuyên bố đây là kết quả của hoạt động bắt giữ tội phạm ma túy như bao cuộc bắt giữ khác. Tuy nhiên, Santiago khẳng định đó là một vụ dàn dựng.

“Cảnh sát sẽ che đậy sự việc. Chúng tôi chỉ có thể dựa vào các phương tiện truyền thông để làm sáng tỏ chuyện này” - Ligaya Santiago, mẹ của anh, cho biết.

Theo Washington Post, sau khi Tổng thống Duterte cho phép các quan chức chấp pháp tiêu diệt những kẻ tình nghi buôn ma túy, mỗi đêm cảnh sát lại tiến hành các cuộc truy lùng. Rồi mỗi sáng, họ báo cáo về các vụ nổ súng, trong đó có những kẻ tình nghi là tội phạm ma túy bị bắn chết.

ma túy Phillippines

Nhà điều tra khám nghiệm thi thể hai nghi phạm ma túy bị cảnh sát bắn chết tại TP Pasig hồi tháng trước. Ảnh: WASHINGTON POST

Santiago cũng không ngoại lệ trong mô típ này. Theo báo cáo của cảnh sát Philippines, sau khi bán một túi ma túy đá cho một cảnh sát chìm, Santiago và một nghi phạm khác, được nhận diện là George Huggins y Javellana, đã sinh nghi và nã súng vào cảnh sát.  Sau đó cảnh sát liền nổ súng đáp trả, giết chết Javellana và làm Santiago bị thương. Ngoài ra, cảnh sát còn phát hiện một vài khẩu súng cùng ba túi ma túy đá tại hiện trường.

Santiago được đưa vào bệnh viện sau đó. Tuy nhiên, trong bệnh viện Santiago lại kể một câu chuyện hoàn toàn khác.

Khoảng trưa 12-9, một viên cảnh sát mặc thường phục giả làm khách hàng dẫn Santiago lên tầng hai của sở cảnh sát và buộc phải nhận tội buôn ma túy, anh kể. Đêm hôm đó, dưới trời nóng 30 độ C, Santiago được yêu cầu phải mặc một chiếc áo khoác màu đen. Sau nửa đêm, anh và Javellana bị đưa tới một con đường tối và bị bắn tại đó.

Khi anh nằm giả chết, cảnh sát gí súng vào sau lưng anh. Santiago cho biết họ cũng không kiểm tra túi xách của anh.

ma túy Phillippines

Cảnh sát điều tra hiện trường một người nghi nghiện ma túy bị một người không rõ danh tính bắn chết ở TP Quezon. Ảnh: WASHINGTON POST

Đoạn phim quay từ camera an ninh cho thấy buổi chiều mà Santiago đến đồn cảnh sát, anh mặc một chiếc áo thun trắng. Trong khi đó, các bức ảnh chụp tại hiện trường vụ nổ súng cho thấy anh mặc một chiếc áo khoác đen không phù hợp với thời tiết nóng bức, theoWashington Post.

Cảnh sát trưởng Manila Joel Coronel nói với tờ Philippine Inquirer rằng Santiago là một “mục tiêu chính trong danh sách theo dõi tội phạm ma túy”. Nhưng báo cáo của cảnh sát lại không đề cập chuyện này.

Bên cạnh đó, một quan chức có nhiệm vụ xác định nghi phạm trong khu vực Santiago sống cũng nói rằng anh chưa bao giờ có tên trong danh sách kia.

Tuy nhiên, người này cũng cho biết những tình tiết mâu thuẫn trong câu chuyện giữa phía cảnh sát Philippines và Santiago không giúp anh tránh khỏi việc bị thuyên chuyển từ bệnh viện sang chỗ lực lượng cảnh sát đã bắn anh để quản thúc.

Chỉ trong vòng hơn ba tháng từ sau khi Tổng thống Duterte tuyên bố thực hiện chiến dịch trấn áp tội phạm ma túy từ hồi tháng 6, có hơn 3.300 người bị bắn chết. Trong số đó có 1.239 người bị bắn trong các cuộc truy bắt của cảnh sát. Số còn lại bị bắn bởi những người không rõ danh tính. Theo báo Washington Post, thi thể những người này thường được nhanh chóng kéo ra khỏi hiện trường hoặc thả xuống mương, kèm theo tấm biển ghi “kẻ buôn ma túy”.

Dù vấp phải làn sóng chỉ trích từ Liên Hiệp Quốc, các nhà hoạt động nhân quyền song ông Duterte vẫn muốn tiếp tục chiến dịch đến khi nào quét sạch nạn ma túy ra khỏi đất nước.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm