"Gây hại cho công ty Nhật ở Trung Quốc là sai lầm"

"Gây hại cho công ty Nhật ở Trung Quốc là sai lầm" ảnh 1

"Tôi muốn nói rằng vì mục đích chính trị mà gây hại cho các doanh nghiệp và cá nhân Nhật Bản ở Trung Quốc đã có đóng góp cho nền kinh tế và xã hội Trung Quốc là việc làm sai lầm đối với một nhà nước có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế," ông Shinzo Abe nói.

“Không chỉ gây hại song phương, điều này còn ảnh hưởng tiêu cực tới nền kinh tế Trung Quốc,” ông Abe nói trong cuộc họp báo ngày 11/1.

Quan hệ giữa Nhật Bản và Trung Quốc thời gian gần đây được đánh giá là có nhiều sóng gió, liên quan tới tranh chấp quần đảo ở biển Hoa Đông mà Tokyo gọi là Senkaku, còn Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư.

Trung Quốc đã liên tục cử tàu xâm nhập vào vùng biển tranh chấp từ sau khi Nhật Bản thông báo ý định quốc hữu hóa những quần đảo này hồi tháng Chín.

Tháng trước, máy bay Trung Quốc cũng đã lần đầu tiên kể từ năm 1958 xâm nhập vào vùng trời thuộc quần đảo này, và Tokyo đã đáp trả bằng việc triển khai máy bay chiến đấu.

“Liên quan đến Senkaku, không có sự thay đổi nào trong quan điểm của tôi về việc bảo vệ vùng biển và lãnh thổ. Sẽ không có chuyện thương lượng về vấn đề này”./.
(Theo Vietnam+)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm