Gay cấn cuộc đua ngoại giao vaccine COVID-19 Ấn - Trung

TQ lâu nay luôn tận dụng cơ hội để mở rộng sự hiện diện và ảnh hưởng ở khu vực và dĩ nhiên không thể bỏ qua công cụ vaccine COVID-19. Theo hãng tin Reuters, Bộ Ngoại giao Pakistan cho biết TQ sẽ gửi tặng 500.000 liều vaccine của Sinopharm vào ngày 31-1. Lô 500.000 liều nữa sẽ được gửi sang trong tháng 2.

Bộ trưởng Y tế và Dân số Nepal - ông Hridayesh Tripathi (phải) và Đại sứ Ấn Độ tại Nepal - ông Vinay Mohan Kwatra (trái) dự lễ tặng vaccine COVID-19 ở sân bay Kathmandu (Nepal) ngày 21-1. Ảnh: REUTERS

TQ có nói sẽ gửi cho Bangladesh 110.000 liều vaccine miễn phí từ Công ty Sinovac Biotech với điều kiện Bangladesh góp tiền phí phát triển vaccine. Tuy nhiên, Bangladesh chưa chịu nên vaccine chưa được gửi sang. TQ hứa sẽ giúp Nepal đối phó đại dịch và đang đợi nước này phê duyệt sử dụng vaccine Sinopharm thì sẽ gửi sang tặng.

Ấn Độ nhiều năm nay chật vật ngăn ảnh hưởng của TQ ở các nước như Sri Lanka, Nepal, Maldives - nơi Bắc Kinh xây dựng cảng biển, đường sá, nhà máy điện phục vụ Sáng kiến Vành đai và Con đường. Theo nhiều nhà ngoại giao, đáp ứng nhu cầu vaccine COVID-19 của các nước là một cơ hội để Ấn Độ thực hiện mục tiêu này.
Ấn Độ định sẽ hỗ trợ 12-20 triệu liều vaccine cho các nước láng giềng trong vòng một tháng tới, một nguồn tin chính phủ nói với Reuters. Ngày 21-1, Ấn Độ gửi sang Nepal 1 triệu liều mà theo hãng tin AP “như một món quà giúp sửa chữa quan hệ hai láng giềng”. Quan hệ Ấn Độ - Nepal gần đây khá căng thẳng liên quan tranh chấp lãnh thổ. Ấn Độ còn cho rằng Nepal dần ngả về phía TQ. Phía Nepal cho biết định mua thêm 4 triệu liều nữa từ Ấn Độ. 
Ấn Độ cũng đã gửi 150.000 liều sang Bhutan, 100.000 liều sang Maldives trong ngày 20-1 và sẽ tiếp tục gửi vaccine sang Bangladesh, Myanmar, Seychelles trong những tuần tới. Bangladesh cho biết sẽ mua thêm 30 triệu liều nữa từ Ấn Độ và sẽ nhận mỗi tháng 5 triệu liều.
So với TQ, Ấn Độ có lợi thế là một trong những nhà sản xuất thuốc lớn nhất thế giới. Ấn Độ cũng đang giúp huấn luyện nhân viên y tế và dựng cơ sở tiêm vaccine cho các nước này. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm