Gần nửa số quan chức cấp cao trong chính quyền Biden là phụ nữ

Ngày 22-11, trang tin The Hill cho biết ông Joe Biden, người được truyền thông tin là tổng thống đắc cử, có ý định tuyển chọn phụ nữ vào các vị trí cấp cao cho chính quyền của mình.

Trước đó, ông Biden đã bổ nhiệm Thượng nghị sĩ Kamala Harris cho vị trí phó tổng thống của mình. Sự lựa chọn của ông có thể giúp bà Harris trở thành người phụ nữ da đen gốc Ấn đầu tiên được làm phó tổng thống.

Ông Biden hứa sẽ chú trọng đến sự đa dạng trong đội ngũ cấp cao của mình. Để thực hiện điều đó, ông đã chọn phụ nữ cho một loạt các vị trí chủ chốt.

Ông Biden đã chỉ định phụ nữ làm cố vấn Nhà Trắng và phó chánh văn phòng cho chính quyền mới của mình. Theo số liệu từ nhóm chuyển tiếp quyền lực, khoảng 53% nhân viên thuộc đội ngũ tranh cử của ông Biden và bà Harris là phụ nữ.

Trong bài phát biểu chiến thắng, ông Biden nói rằng ông mong muốn chính quyền của mình sẽ “hành động giống như” nước Mỹ thực thụ. Ông sẽ cất nhắc các quan chức nữ lên những vị trí quyền lực tương tự như cách ông đã làm trong chiến dịch tranh cử của mình.

Ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden. Ảnh: AP

Cựu quan chức quốc phòng Michèle Flournoy từng phục vụ trong chính quyền của cựu Tổng thống Barack Obama. Bà Flournoy có thể sẽ trở thành người phụ nữ đầu tiên đứng đầu Lầu Năm Góc nếu được  ông Biden bổ nhiệm vào vị trí Bộ trưởng Quốc phòng.

Bà Avril Haines từng là phó giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) và là phó Cố vấn An ninh Quốc gia dưới thời của ông Obama. Bà Haines là một trong những ứng cử viên cho vị trí giám đốc CIA hoặc giám đốc Tình báo Quốc gia (DNI).

Sau đó là bà Susan Rice, người được cựu Tổng thống Obama đề cử là đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc trước khi được chọn là cựu Cố vấn An ninh Quốc gia. Bà Rice đang được xem xét trở thành ngoại trưởng Mỹ kế tiếp.

Cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Susan Rice. Ảnh: AFP

Trợ lý đặc biệt về kiểm soát vũ khí và hạn chế phổ biến vũ khí hạt nhân, ông Jon Wolfsthal cho biết nhiều ứng cử viên cho các vị trí hàng đầu đã có khoảng thời gian làm việc với nhau.

“Họ đều quen biết nhau và cùng làm việc chung với nhau trong rất nhiều năm. Họ đều là những người có kinh nghiệm và là người đáng được kính trọng” – ông Wolfsthal nói.

Số lượng phụ nữ được bổ nhiệm vào các vai trò cấp cao trong chính quyền ông Biden dự kiến sẽ cao hơn so với chính quyền của ông Trump, nơi mà đàn ông da trắng chiếm phần lớn các vị trí cấp cao.

Ba người phụ nữ hiện đang phục vụ trong Nội các của ông Trump bao gồm Bộ trưởng Giáo dục Betsy Devos, Bộ trưởng Giao thông vận tải Elaine Chao và Giám đốc CIA Gina Haspel, nữ Giám đốc đầu tiên của CIA.

Nội các của ông Trump có 26% là phụ phụ nữ. Con số này nhiều hơn so với con số 19% vào nhiệm kỳ đầu và 24% trong nhiệm kỳ thứ hai của chính quyền cựu Tổng thống George W.Bush.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm