Gái mại dâm “thao túng” thị trường nhà đất

Những chiến dịch chống hoạt động mại dâm được tiến hành trên khắp đất nước Trung Quốc trong thời gian qua đã cho thấy “nghề xưa nhất thế giới này” đang nở rộ hơn bao giờ hết. Chỉ riêng ở Bắc Kinh đã có quá nhiều gái mại dâm đến nỗi các phương tiện thông tin đại chúng phải tuyên truyền rằng chính số gái mại dâm này đã đẩy giá nhà đất lên cao.

Sau một thời gian lắng dịu do những nỗ lực dọn dẹp thành phố Bắc Kinh cho thế vận hội Olympic năm 2008, vấn đề mại dâm ở Trung Quốc lại đang trở nên trầm trọng, cuộc cạnh tranh trong thế giới “gái gọi” ngày một gia tăng. Và đến tháng 4 vừa qua, lực lượng cảnh sát các thành phố đã phải đồng loạt mở chiến dịch truy quét tệ nạn xã hội, cùng thời điểm đó chính quyền các địa phương cũng cho thực hiện những biện pháp nhằm ổn định giá nhà đất.

Những tưởng hai chiến dịch này chẳng có gì liên quan với nhau. Thế nhưng trên số báo ra ngày 14-5 của tờ báo Tin tức buổi tối Bắc Kinh có một bài báo đã phân tích mối liên hệ giữa hai vấn nạn này. Theo bài báo, thị trường bất động sản Bắc Kinh có thể có được bước chuyển tích cực nếu như số gái mại dâm bị đẩy đuổi ra khỏi thành phố. Hiện ở thành phố này có khoảng 200.000 gái mại dâm.

Nếu thành phố tiếp tục chiến dịch chống tệ nạn xã hội mạnh mẽ thì số gái mại dâm này sẽ buộc phải rời khỏi thành phố trong vòng 3 tháng nữa. Và kết quả là sẽ có thêm 200.000 căn hộ cho thuê được bổ sung vào thị trường bất động sản, lượng cung khi đó tăng mạnh sẽ làm giảm giá nhà cho thuê. Nhưng giả thuyết của bài báo đưa ra mỗi gái mại dâm đều thuê riêng một căn hộ là không thực tế vì hầu hết các gái mại dâm đều thuê nhà ở chung nhằm giảm chi phí cuộc sống.

Gái mại dâm “thao túng” thị trường nhà đất ảnh 1

Sự gia tăng của gái bán dâm kéo theo những bất ổn về thị trường nhà đất

Thực tế kể từ khi mở chiến dịch đến nay, cảnh sát Bắc Kinh đã bóc gỡ khoảng 400 ổ mại dâm nhỏ, thường là những hiệu làm đầu, massage... bắt giữ khoảng 1.100 đối tượng. Chiến dịch đã được báo chí ca ngợi là một thành công lớn. Tuy nhiên, sau một tháng, một chiến dịch thành công như vậy mới chỉ bắt giữ được hơn 1.000 gái mại dâm, như vậy thành phố sẽ phải mất 20 năm để quét sạch được 200.000 gái mại dâm hiện nay, trong khi chưa kể đến số gái mại dâm “nhập cư” từ nơi khác đến.

Hơn nữa, không có gì đảm bảo rằng khi bị đuổi ra khỏi thành phố, số gái mại dâm này sẽ không bao giờ quay trở lại. Thực tế đã chứng minh những chiến dịch truy quét kiểu này chỉ diễn ra trong một thời gian ngắn, ngay sau khi chiến dịch lắng xuống thì các gái mại dâm lại ồ ạt đổ về thành phố.

Một sai lầm khác trong bài báo mà các nhà phân tích chỉ ra là giá bán nhà và giá thuê căn hộ không sự liên hệ chặt chẽ với nhau. Tất nhiên về lâu dài thì hai loại giá này có quan hệ với nhau, nhưng giá thuê nhà sẽ không biến động tức thì theo giá bán, đặc biệt trong điều kiện thị trường bất động sản có tính chất đầu cơ cao như hiện nay. Thực tế, bốn năm trước đây, một người bạn của tác giả bài báo đã mua một căn hộ 70 m2 trị giá gần 146.443 USD. Hiện nay, giá của căn hộ đã tăng gấp đôi khoảng hơn 300.000 USD.

Nhưng giá thuê căn hộ hàng tháng chỉ tăng có 30% trong 4 năm qua. Hơn nữa, hầu hết gái mại dâm có xuất thân từ những vùng nông thôn nghèo, những đồng tiền họ kiếm được được chuyển về hỗ trợ những người thân trong gia đình, họ không có khả năng dính líu vào lĩnh vực cần nhiều vốn như nhà đất. Giá trung bình của một căn hộ ở Bắc Kinh nằm trong khu vực cao tốc vành đai 3 là khoảng 4.399 USD/m2, còn những căn hộ sang trọng nằm trong trung tâm có giá khoảng 10.294 USD/m2. Trong khi thu nhập bình quân đầu người hàng tháng chỉ 300 USD. Do đó, rất khó để cho các gái mại dâm ảnh hưởng đến thị trường bất động sản.  

Giá nhà đất là một vấn đề nhạy cảm ở Trung Quốc, đặc biệt là ở Bắc Kinh. Những người mới tốt nghiệp đại học ra trường có thể kiếm được 300 đến 450 USD/tháng nếu họ may mắn tìm được một công việc. Tổng thu nhập trong một năm của họ không đủ để mua một cái nhà vệ sinh trong một căn hộ trung bình.

Nhận thức rõ điều này, chính quyền trung ương Trung Quốc đã có nhiều biện pháp nhằm kiểm soát giá bất động sản. Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích cho rằng, việc thả nổi giá bất động sản sẽ đem lại lợi ích cho một bộ phận thiểu số các quan chức địa phương. Có lẽ vì thế mà bài báo này đã chọn những cô gái mại dâm làm “vật tế thần” vì họ không có khả năng đáp trả, chỉ biết chấp nhận trong im lặng.

Theo Hiếu Trung (ANTĐ/Thời báo châu Á)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm