Gái mại dâm đổ về Haiti sau trận động đất

Khách hàng của những hộp đêm này chủ yếu là người thuộc tầng lớp trên của Haiti và cả những thương nhân người nước ngoài và người địa phương. Họ có thể chi một khoản tiền nhất định để quan hệ tình dục với những phụ nữ đến từ một quốc gia khác ở bên kia hòn đảo Hispaniola. Số gái mại dâm này đến từ Dominica. Một điều đáng ngạc nhiên là mặc dù Haiti bị tàn phá nặng nề bởi trận động đất hồi đầu năm, nhưng mạng lưới gái mại dâm vẫn tiếp tục có chiều hướng gia tăng.

“Đục nước béo cò”. Trong khi quốc tế đang chung sức giúp đỡ Haiti vượt qua những khó khăn sau vụ động đất bằng những hoạt động và khoản viện trợ nhân đạo thì nhân cơ hội này gái mại dâm nước ngoài cũng đổ vào Haiti kiếm lợi.

Gái mại dâm đổ về Haiti sau trận động đất ảnh 1

Một gái mại dâm có tên Juanita, 22 tuổi, cũng đã quyết định rời bỏ quê hương Santiago de los Caballeros để đến Port-au-Prince làm việc vì sau khi nghe lời một người bạn thuyết phục rằng cô có thể kiếm được một số tiền đáng kể nhờ những nhân viên nước ngoài và những khoản hỗ trợ tài chính lớn được dành cho Haiti. Thực tế đã cho thấy đúng như vậy.

Trong báo cáo mới đây của Bộ Ngoại giao Mỹ đã cho thấy rằng, gái mại dâm Dominica trong các nhà thổ ở Haiti được các nhân viên gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp quốc “hỏi thăm”. Liên Hiệp quốc đã phải ra lệnh cấm các nhân viên gìn giữ hòa bình bén mảng đến các nhà thổ và gần đây đã cho tiến hành điều tra một số vụ có liên quan đến hoạt động mại dâm.

Mặc dù, gái mại dâm người Haiti cũng có nhiều, nhưng gái mại dâm người Dominica lại có những nét đặc sắc riêng, một phần là vì vẻ bề ngoài có sự pha trộn chủng tộc khiến họ trở lên hấp dẫn hơn với những đấng mày râu, những người sẵn sàng trả nhiều tiền hơn để có được sự phục vụ của những gái mại dâm người Dominica. Dù vậy, nhưng không phải ai cũng sẵn sàng vung tay, Juanita cho biết, khách hàng thường chỉ trả 150 USD cho một đêm. Cô và người dẫn khách được giữ lại hai phần ba, số còn lại phải nộp cho chủ hộp đêm. Sau khi đã trang trải tiền phòng và tiền ăn cả tháng, Juanita vẫn không đủ tiền để gửi về cho đứa con 2 tuổi của cô hiện đang sống ở quê nhà cùng với người thân.

Hơn nữa, điều kiện sống của những gái điếm xa quê cũng rất gò bó, khoảng hơn 25 người sống chung trong một phòng. Juanita thường phải ngủ cùng với ba cô gái khác trên chiếc giường đơn. Trong khi đó, ngày càng có nhiều cô gái cùng cảnh ngộ tìm đến những hộp đêm ở đây. Juanita cho biết, khi mới đến cô đã có ý định bỏ trốn vì cô cảm thấy không được an toàn và công việc quá sức. Người môi giới của cô thường đưa cô đi đến các sòng bạc, nhà hàng vào buổi tối và những ngày cuối tuần thì đưa cô đến bãi biển để tìm khách.

Nhiều cô gái Dominica khác có cùng cảnh ngộ như Juanita cho biết họ bị lừa gạt và buộc phải làm gái mại dâm. Maribel, 25 tuổi, tâm sự rằng, khi cô đến Haiti những người chủ cô cho cô biết sẽ làm hầu bàn ở một nhà hàng chứ không phải là công việc mà cô hiện đang phải làm. “Mặc dù, không thích công việc này, lại rất nhớ nhà, nhưng tôi không có lựa chọn nào khác”, Maribel nói. Vì thường thì hộ chiếu của những phụ nữ Dominica đều bị ông chủ của họ giữ khi họ đặt chân đến Haiti. Maribel bị giữ hộ chiếu để đảm bảo cô sẽ thực hiện đúng hợp đồng với ông chủ.

Cô được thông báo là không thể trở về nhà cho đến khi thực hiện được ít nhất một tháng của hợp đồng. Nhưng tiếp sau đó lại là những đe dọa bạo lực hoặc lạm dụng thân thể đối với họ. Một gái mại dâm Dominica bị buôn bán ra nước ngoài thường là những phụ nữ dưới 25 tuổi có trình độ học vấn và địa vị kinh tế xã hội thấp, trong khi lại phải chịu những gánh nặng kinh tế của gia đình. Chính vì vậy, trong nhiều trường hợp, nạn nhân đã bị những lời mời hấp dẫn với những công việc có thu nhập cao.

Mặc dù, hoạt động mại dâm là bất hợp pháp ở Haiti, nhưng lại rất khó có thể xử lý những người vi phạm vì Haiti hiện chưa có một đạo luật nào quy định về việc khởi tố. Đây là một lỗ hổng lớn trong luật hình sự của nước này. Vì vậy, việc thắt chặt quản lý biên giới giữa hai quốc gia cũng là một biện pháp nhằm giảm hoạt động mại dâm. Hiện nay, số lượng gái mại dâm hoạt động ở nước ngoài của Dominica đứng hàng thứ tư trên thế giới.

Theo Hiếu Trung (ANTĐ/NYT)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm