G7 sẽ ra tuyên bố chung về vụ kiện 'đường lưỡi bò'

Theo Chicago Tribune ngày 3-7, chính phủ Nhật Bản đang tích cực làm việc với các nước thành viên của G7 về vấn đề biển Đông. Tokyo muốn thông qua một tuyên bố chung, yêu cầu Trung Quốc tôn trọng phán quyết sắp tới của Tòa Trọng tài thường trực (PCA) trong vụ kiện “đường lưỡi bò” do Philippines khởi xướng.

Các nước thành viên G7 sẽ hối thúc Trung Quốc tìm kiếm giải pháp hòa bình để giải quyết tranh chấp trên biển Đông. Dù phán quyết cuối cùng của PCA nghiêng về bên nào, G7 cũng sẽ yêu cầu Bắc Kinh tuân thủ luật pháp quốc tế. Tổ chức này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giải quyết các tranh chấp lãnh thổ thông qua các công cụ pháp lý. Các nhà quan sát cho rằng tuyên bố chung của G7 sẽ gây áp lực lên Trung Quốc.

lãnh đạo các nước G7

Lãnh đạo các nước tham gia hội nghị thượng đỉnh G7 hồi tháng 5 tại Nhật Bản. Nguồn: jimbakkershow.com

Trước đó, tại hội nghị thượng đỉnh G7 tổ chức ở Nhật Bản hồi tháng 5, các nhà lãnh đạo G7 cũng đã ra tuyên bố chung về vấn đề biển Đông. Tuyên bố này tái khẳng định tầm quan trọng của “việc tìm kiếm các biện pháp hòa bình để giải quyết tranh chấp, trong đó có các quy trình pháp lý như phân xử thông qua tòa trọng tài” đối với các vấn đề an ninh hàng hải.

PCA sẽ ra phán quyết về vụ kiện “đường chín đoạn” mà Bắc Kinh đơn phương lập ra ở biển Đông với nguyên đơn là Philippines, vào ngày 12-7 tới. Về phía mình, Trung Quốc tuyên bố không tham gia vụ kiện và đến nay vẫn khăng khăng sẽ phớt lờ phán quyết của PCA.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm