G7 nhất trí hỗ trợ các nước thu nhập thấp đối phó COVID-19

Hãng tin Reuters dẫn thông báo của Anh ngày 19-3 cho biết nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) đã nhất trí ủng hộ việc mở rộng dự trữ của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), lần đầu tiên kể từ năm 2009, nhằm hỗ trợ các nước đang phát triển đối phó đại dịch COVID-19.

Anh - quốc gia chủ trì nhóm G7 năm nay - cho biết các bộ trưởng tài chính G7 đã đồng ý việc phân bổ “mới và đáng kể” đối với Quyền rút vốn đặc biệt (SDR).

SDR ra đời năm 1969, là loại tiền tệ quy ước của IMF được dùng trong quan hệ tín dụng giữa quỹ với các nước thành viên hoặc giữa các nước với nhau. Khi giải ngân, phương tiện này có thể quy đổi thành một đồng tiền bất kỳ trong rổ - USD, euro, yen, bảng Anh và Nhân dân tệ - để đáp ứng nhu cầu cân bằng thanh toán của các nền kinh tế thành viên.

G7 nhất trí hỗ trợ các nước thu nhập thấp đối phó COVID-19. Ảnh: REUTERS

Phát biểu tại cuộc họp trực tuyến có sự tham dự của bộ trưởng tài chính các quốc gia G7 hôm 19-3, Bộ trưởng Tài chính Anh Rishi Sunak cho biết: “Thỏa thuận quan trọng ngày hôm nay của nhóm G7 sẽ mở đường cho các hành động quan trọng và sự phối hợp nhằm hỗ trợ các quốc gia có thu nhập thấp trên thế giới, đảm bảo rằng không một quốc gia nào bị bỏ lại phía sau trong quá trình phục hồi kinh tế toàn cầu sau đại dịch COVID-19”.

Ông Kristalina Georgieva - giám đốc điều hành của IMF - đã hoan nghênh quyết định trên của các bộ trưởng nhóm G7, gọi đó là quyết định “hiệu quả”.

Reuters dẫn lời các nguồn tin thạo tin cho biết mức tăng trong phân bổ SDR khoảng 650 tỉ USD đang được thảo luận.

Năm 2020, IMF cho biết quỹ muốn phân bổ SDRs tăng lên mức tương đương 500 tỉ USD từ mức 293 tỉ USD đã thỏa thuận vào thời điểm mở rộng lần cuối vào năm 2009, ngay sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Việc tăng mức phân bổ này đã bị chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump phản đối. 

Theo Reuters, trước đó, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết bà muốn tăng mức phân bổ, song muốn có sự minh bạch hơn trong cách các SDR sẽ được sử dụng và giao dịch.

Tuy nhiên, ngay cả khi bà Yellen đạt được sự đồng thuận đối với việc phân bổ SDR thấp hơn ngưỡng yêu cầu mà Quốc hội Mỹ sẽ phê duyệt, khoảng 679 tỉ USD, các chính trị gia trong chính quyền Mỹ có thể sẽ có nhiều ý kiến trái chiều.

Các thành viên đảng Cộng hòa tại Quốc hội Mỹ cho rằng động thái này sẽ không nhắm đến các quốc gia cần tiền nhất mà sẽ cung cấp nguồn dự trữ tiền mặt miễn phí cho Trung Quốc, Iran và các quốc gia khác mà chính quyền Tổng thống Donald Trump coi là đối thủ.

Bất kỳ sự phân bổ mới SDR nào cũng cần phải được các nước ngoài nhóm G7, gồm cả Trung Quốc, nhất trí trước cuộc họp của IMF vào tháng 4, Reuters cho biết thêm.

Cơ quan xếp hạng tín dụng Fitch cho biết mức tăng SDR lên 500 tỉ USD sẽ tương đương với 0,5% sản lượng kinh tế toàn cầu hàng năm và chiếm 3,5% dự trữ tài chính toàn cầu.

“Nguồn phân bổ mới sẽ giúp các quốc gia đối phó với áp lực tài chính bên ngoài tức thời, song vẫn sẽ không đủ để giảm bớt những thách thức về mức chi trả nợ nói chung” - Fitch cho biết.

Theo Bộ tài chính Anh, SDR bổ sung sẽ giúp các nước nghèo hơn “chi trả cho các nhu cầu quan trọng như vaccine và nhập khẩu thực phẩm, đồng thời cải thiện khả năng chống chịu của các thị trường mới nổi và các nước có thu nhập thấp”.

Các tổ chức chống đói nghèo hoan nghênh động thái này của G7, song cho rằng vẫn còn nhiều thứ hơn nữa cần phải làm để các quốc gia giàu hơn chia sẻ nguồn SDR chưa được sử dụng của họ với các quốc gia có thu nhập thấp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm