G7: Gặp ông Macron, ông Trump đồng ý đối thoại thương mại

Sau phiên khai mạc và phiên làm việc của G7 tại TP La Malbaie, Quebec (Canada) ngày 8-6, Mỹ và Liên minh châu Âu đồng ý mở cuộc đối thoại về thương mại trong vòng hai tuần tới nhằm giải quyết các bất đồng thương mại đang đe dọa đến liên minh các nước giàu có G7.

Các đối tác thương mại của Mỹ đang bất mãn và giận dữ với quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump tuần trước, áp thuế nhập khẩu lên nhôm và thép từ EU, Canada, Mexico và nhiều đồng minh khác - một phần trong chính sách “Ưu tiên nước Mỹ” của ông Trump. Nhiều nước đã trả đũa bằng cách đánh thuế nhập khẩu lên hàng hóa Mỹ.

Các lãnh đạo G7 tại hội nghị ở TP La Malbaie, Quebec (Canada) ngày 8-6. Ảnh: REUTERS

Các lãnh đạo G7 tại hội nghị ở TP La Malbaie, Quebec (Canada) ngày 8-6. Ảnh: REUTERS

Reuters dẫn thông tin từ một quan chức quan sát các phiên làm việc tại G7 cho biết trước các lãnh đạo G7, ông Trump đã rất cương quyết với quan điểm của mình, đưa ra các dữ liệu và con số rằng Mỹ đang phải chịu bất lợi trong thương mại quốc tế.

Tuy nhiên, sau cuộc gặp với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, ông Trump có phần nhẹ giọng hơn, ghi nhận sự nỗ lực của ông Macron trong giải quyết các vấn đề thương mại đang phát sinh.

“Sẽ có điều gì đó xảy đến. Tôi nghĩ điều đó sẽ rất tích cực” - ông Trump nói với báo chí sau cuộc gặp với ông Macron, không cho biết thêm chi tiết.

(Từ trái sang): Tổng thống Mỹ Donald Trump, Thủ tướng Canada Justin Trudeau, Tổng thống Pháp Emmanuel Marcon tại hội nghị G7 ở TP La Malbaie, Quebec (Canada) ngày 8-6. Ảnh: REUTERS

Từ trái sang: Tổng thống Mỹ Donald Trump, Thủ tướng Canada Justin Trudeau, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại Hội nghị G7 ở TP La Malbaie, Quebec (Canada) ngày 8-6. Ảnh: REUTERS

Phần mình, sau cuộc gặp với ông Trump, ông Macron nói chuyện tạo tiến trình giải quyết các vấn đề thương mại đang chia rẽ Mỹ và các đồng minh là hoàn toàn có thể.

“Tôi nghĩ có hướng đi cho thương mại, có cách để chúng ta tạo ra một tiến trình cùng nhau” - ông Macron nói với báo chí.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm