G20 bế mạc: Ưu tiên tăng trưởng, chống trốn thuế và tham nhũng

7 giờ 10 tối 5-9 (giờ Trung Quốc) tại TP Hàng Châu, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tuyên bố bế mạc hội nghị thượng đỉnh G20.

Trong bài phát biểu bế mạc hội nghị, Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết hội nghị đã góp phần khuyến khích thúc đẩy tăng trưởng toàn cầu. Theo ông, theo các thỏa thuận hợp tác giữa các nước trong tương lai, các tội phạm kinh tế sẽ không còn đường thoát.

Ông Tập Cận Bình nhận định đây là hội nghị mang tính bước ngoặt khi chuyển đổi nhóm G20 từ một cơ chế quản lý khủng hoảng - G20 thành lập sau đợt khủng hoảng tài chính thế giới năm 2008 - trở thành một cơ chế quản lý dài hạn kinh tế toàn cầu.

Các lãnh đạo G20 tham dự hội nghị tại Hàng Châu (Trung Quốc).

Các lãnh đạo G20 tham dự hội nghị tại Hàng Châu (Trung Quốc). Ảnh: BUSINESS INSIDER

Tuyên bố chung hội nghị thể hiện rõ tham vọng mà Chủ tịch Tập Cận Bình nói tới khi gọi hội nghị G20 là diễn đàn cao cấp nhất của hợp tác kinh tế.

Các điểm chính trong tuyên bố chung hội nghị gồm: thúc đẩy cải cách để tăng trưởng kinh tế toàn cầu, ủng hộ tự do thương mại, cải cách và củng cố các thể chế tài chính toàn cầu, chống các hoạt động trốn thuế toàn cầu, và chống tham nhũng.

Các lãnh đạo G20 hứa sẽ tăng trưởng toàn diện để có thể mở rộng lợi ích ra toàn cầu, giúp giảm thiểu căng thẳng chính trị vì bất ổn kinh tế.

Nhà kinh tế học Rajiv Biswas thuộc công ty phân tích IHS (Mỹ) nhận định, dù lời lẽ trong tuyên bố chung có vẻ tích cực, nhưng không có nhiều khả năng G20 sẽ làm được nhiều để thúc đẩy thương mại hay tăng trưởng. Tiến trình thương lượng giữa Mỹ và các nước châu Á-Thái Bình Dương để gia nhập Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) vẫn đang rất chậm. Trong khi đó Anh thì đang chịu ảnh hưởng của quyết định rời EU, nhiều nền kinh tế trong đó có Nga đang trong quá trình suy thoái.

 “Về vấn đề tăng trưởng toàn cầu, tôi nghĩ các nước G20 sẽ khó mà phối hợp hành động cùng nhau vì nhiều nước đang phải chật vật với các vấn đề của riêng mình.” AP dẫn lời nhà phân tích Rajiv Biswas.

Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) dự đoán toàn cầu sẽ chỉ tăng trưởng 2,8% trong năm nay. Dự đoán này ở Quỹ Tiền thế thế giới là 3,1%.

Chủ tịch Tập Cận Bình (phải, hàng trước) và Tổng thống Mỹ Barack Obama (trái, hàng trước) tại hội nghị G20.

Chủ tịch Tập Cận Bình (phải, hàng trước) và Tổng thống Mỹ Barack Obama (trái, hàng trước) tại hội nghị G20. Ảnh: REUTERS

Theo tuyên bố chung, vấn đề sản lượng thép cung vượt cầu là vấn đề toàn cầu, không đề cập cụ thể tên Trung Quốc. Theo AP, đây là một bước nhượng bộ Trung Quốc. Mỹ và châu Âu cho rằng ngành công nghiệp thép Trung Quốc – chiếm một nửa sản lượng thép toàn cầu – là nguồn cơn của vấn đề dư thừa thép trên thế giới. Mỹ đã tăng đánh thuế nhập khẩu thép Trung Quốc 500% để hạn chế thép Trung Quốc và Mỹ, chống lại sự trợ giá của chính phủ Trung Quốc.

Tuyên bố chung kêu gọi thành lập một diễn đàn về thép thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế để nghiên cứu về sản lượng thép thế giới.

Ngày 5-9, Chủ tịch Tập Cận Bình một lần nữa lặp lại lời hứa của Trung Quốc hồi tháng 1 vừa rồi là sẽ giảm sản lượng thép từ 100-150 triệu tấn vào năm 2020, tương đương 50% sản lượng hiện tại.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm