FBI treo thưởng 250.000 đô bắt 'đầu bếp của ông Putin'

Hôm 26-2, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) bổ sung doanh nhân người Nga Yevgeny Prigozhin vào danh sách truy nã, treo thưởng 250.000 USD cho những ai cung cấp thông tin giúp bắt người này, theo báo The Moscow Times.

FBI cáo buộc ông Prigozhin có âm mưu lừa gạt Mỹ bằng cách tài trợ cho Cơ quan Nghiên cứu Internet có trụ sở tại TP St. Petersburg (Nga) thực hiện một chiến dịch trực tuyến nhằm gây ảnh hưởng tới các cuộc bầu cử Mỹ và hoạt động chính trị của Mỹ.

Doanh nhân người Nga Yevgeny Prigozhin được biết đến với cái tên "đầu bếp của ông Putin". Ảnh: Mikhail Metzel / TASS

“Ông ta bị cáo buộc giám sát và phê duyệt các hoạt động can thiệp chính trị và bầu cử tại Mỹ, trong đó bao gồm mua không gian máy chủ của Mỹ, tạo ra hàng trăm nhân vật hư cấu trực tuyến và sử dụng danh tính bị đánh cắp tại Mỹ” – tuyên bố của FBI nêu rõ.

Phản pháo cáo buộc trên, ông Prigozhin nói rằng FBI đang sử dụng ông làm vật tế thần cho các cuộc khủng hoảng nội bộ của Mỹ khi tìm cách bắt ông.

Ông Prigozhin viết trên Instagram: “Xã hội Mỹ đang còng xuống vì gánh nặng của nhiều vấn đề: các nhà tài phiệt và chính trị gia đang cướp ngân sách. Câu chuyện kinh dị ở đây là cần che lấp khoảng cách khổng lồ giữa nhà nước ngầm và người dân”.

Ông nói thêm mối đe dọa Nga là ý tưởng chính của chiến dịch săn phù thủy đang diễn ra trên khắp nước Mỹ.

Ông Prigozhin thường được nhắc tới với cái tên “đầu bếp của ông Putin” vì không chỉ công ty ông cung cấp các dịch vụ ăn uống cho Điện Kremlin mà còn vì cáo buộc ông tham gia thúc đẩy lợi ích của Tổng thống Nga Vladimir Putin ở nước ngoài, đặc biệt ở châu Phi.

Tuyên bố của FBI còn đặc biệt lưu ý mối quan hệ của ông Prigozhin với Indonesia, Qatar và Estonia, bên cạnh mối quan hệ với chính phủ Nga.

Tháng 2-2018, Mỹ phát lệnh bắt giữ liên bang đối với ông Prigozhin. Sau đó ông Prigozhin bị bổ sung vào danh sách truy nã của Cảnh sát quốc tế (Interpol). Cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống Concord của ông cho biết “thông báo đỏ” của Interpol đã được thu hồi hồi năm ngoái.

Cá nhân ông Prigozhin bị Mỹ đưa vào danh sách trừng phạt từ cuối năm 2016. Mỹ áp trừng phạt vì những công ty của ông Prigozhin tham gia xây dựng các căn cứ quân sự gần biên giới Nga với Ukraine.

Theo Washington, ông Prigozhin đóng vai trò đáng kể trong việc ủng hộ Nga sáp nhập bán đảo Crimea năm 2014 và việc quân đội Nga can thiệp vào cuộc xung đột ở miền đông Ukraine.

Cùng với ông Prigozhin, có thêm 12 công dân Nga bị liệt vào danh sách truy nã với cáo buộc can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm