FBI treo thưởng 100.000 USD tìm người đặt bom gần điện Capitol

Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) hôm 29-1 cho biết hai quả bom ống đã được đặt gần trụ sở đảng Dân chủ và Cộng hòa trước hôm 6-1 nhưng đã được phát hiện kịp thời trước khi diễn ra cuộc bạo loạn ở Điện Capitol, đài CNN đưa tin.

Ngày 29-1, các nhà chức trách liên bang một lần nữa tăng số tiền thưởng cho người nào cung cấp được thông tin về kẻ đặt bom ống cũng như công bố hình ảnh mới và chi tiết nhận dạng của nghi phạm. Điều này cho thấy Bộ Tư pháp đang muốn gấp rút điều tra xử lý vụ việc này.

FBI tăng tiền thưởng tìm nghi phạm đặt bom gần điện Capitol. Ảnh: FBI/CNN 

Áp phích truy nã mới cho biết những quả bom được đặt trong khoảng thời gian từ 7 giờ 30 đến 8 giờ 30 tối ngày 5-1. Theo thông báo, cả FBI và Cơ quan chống chất nổ Mỹ đang truy lùng ít nhất một nghi phạm đứng sau vụ đặt bom ống vào ngày xảy ra bạo loạn trong tòa nhà quốc hội.

Hình ảnh nghi phạm cũng được cung cấp đầy đủ hơn. Cụ thể, máy quay an ninh cho thấy nghi phạm mang giày Nike Air Max Speed Turf màu vàng, đen và xám, mặc áo trùm đầu màu xám, mang balo và đeo khẩu trang che kín mặt.

Phần thưởng cho việc cung cấp thông tin nghi phạm ban đầu được đưa ra ở mức 50.000 USD, một ngày sau khi 2 quả bom ống được phát hiện lần đầu tiên. Đến ngày 21-1, số tiền được tăng lên 75.000 USD và bây giờ là 100.000 USD, theo thông báo đăng trên Twitter của Văn phòng hiện trường Washington thuộc FBI.

Trước đó, vào ngày 27-1, đài CNN đưa tin rằng những quả bom dài khoảng 20 cm, được làm bằng thép mạ kẽm và chứa đầy bột nổ, theo một quan chức thực thi pháp luật.

Các quả bom được phát hiện cách nhau vài phút và trước thời điểm cuộc bạo loạn ở Điện Capitol diễn ra. Các chuyên gia an ninh cho hay 2 quả bom ống được đặt nhằm đánh lạc hướng sự chú ý của an ninh để giúp người biểu tình lọt vào Điện Capitol.

Các sĩ quan từ Cục Rượu, Thuốc lá, Súng và Chất nổ (ATF), FBI, Cảnh sát Quốc hội Mỹ và Cảnh sát Thủ đô đã nhanh chóng ứng phó với hai quả bom tại hai khu vực cách nhau chưa đầy 400 m và chỉ cách Điệp Capitol một dãy nhà. Những quả bom đã được kích nổ tại hiện trường bằng người máy.

Vẫn chưa rõ lý do tại sao các thiết bị không phát nổ. Một giả thuyết đang được xem xét là bộ hẹn giờ đã được cài đặt không chính xác. Một quan chức khác thì cho rằng bộ pin của của bom đã được kết nối không đúng cách.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm