FBI được 'minh oan' về cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ

Cơ quan giám sát nội bộ của Bộ Tư pháp Mỹ ngày 9-12 đã công bố báo cáo về quyết định của FBI khi mở cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử tổng thống năm 2016 và khẳng định không có sự thiên vị chính trị trong hành động của FBI, theo AP.

Trong báo cáo công bố ngày 9-12, Tổng Thanh tra Bộ Tư pháp Michael Horowitz đã "đánh bật" các cáo buộc chống lại cuộc điều tra của FBI, nhấn mạnh rằng các cuộc điều tra đã được mở một cách hợp lý.

Tổng Thanh tra Bộ Tư pháp Michael Horowitz khẳng định cuộc điều tra của FBI được mở một cách hợp lý. Ảnh: AP

Tổng Thanh tra Horowitz đã xác định “17 điểm thiếu chính xác hoặc thiếu sót quan trọng” trong các đơn xin lệnh và đơn gia hạn từ Tòa án giám sát tình báo nước ngoài (FISA) để theo dõi thông tin liên lạc của cựu cố vấn chiến dịch ông Trump là Carter Page.

Tuy nhiên, ông Horowitz nói rằng FBI có cơ sở pháp lý phù hợp để tìm kiếm lệnh giám sát đối với ông Page. Ông còn cho biết FBI được ủy quyền để mở cuộc điều tra năm 2016 về mối quan hệ giữa ông Trump và phía Nga. Việc FBI thực hiện cuộc điều tra để tìm hiểu những mối đe dọa đến an ninh quốc gia, theo ông Horowitz.

Ngoài ra, báo cáo của cơ quan giám sát nội bộ Bộ Tư pháp cũng khẳng định không có bằng chứng về sự thiên vị chính trị trong cuộc điều tra.

Trang bìa của báo cáo của cơ quan giám sát nội bộ của Bộ Tư pháp Mỹ. Ảnh: AP

Về phần mình, Bộ trưởng Tư pháp William Barr không đồng ý với Tổng Thanh tra Michael Horowitz và tuyên bố rằng báo cáo trên “đã phản ánh một sự lạm dụng rõ ràng trong quy trình của Tòa án giám sát tình báo nước ngoài (FISA)”.

Ông Barr cũng đã ra lệnh mở một cuộc điều tra riêng sâu rộng hơn về nguồn gốc của cuộc điều tra quan hệ Trump-Nga tại bầu cử 2016. Cuộc điều tra này sẽ do công tố viên John Durham đến từ bang Connecticut dẫn đầu.

Trong khi đó, Tổng thống Donald Trump cũng khẳng định rằng báo cáo của cơ quan nội bộ Bộ Tư pháp thực sự “tệ hại nhiều so với những gì tôi nghĩ, có thể gọi những phát hiện trong báo cáo đó là một điều đáng hổ thẹn” - theo CNBC.

Tổng thống Donald Trump nói rằng báo cáo của tổng thanh tra về cuộc điều tra Nga của FBI là tấn công nhằm lật đổ chính phủ. Ảnh: AP

Ông Trump cho biết báo cáo đã cho thấy một cuộc tấn công “nhằm lật đổ chính phủ” và “những người đã tham gia vào đó, họ đã bị bắt”. Ông chủ Nhà Trắng cũng nói rằng mong chờ báo cáo từ luật sư Durham sẽ có trong tương lai không xa. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm