FBI điều tra Nga-Trump, lo Nga can thiệp bầu cử 2020

Ngày 20-3, Giám đốc FBI James Comey lần đầu tiên xác nhận FBI đang điều tra khả năng chiến dịch tranh cử tổng thống của ông Donald Trump có liên hệ với Nga, hay nói cách khác là Nga can thiệp bầu cử để giúp ông Trump thắng cử.

Tuyên bố này được ông Comey đưa ra trong cuộc điều trần trước Ủy ban Tình báo Hạ viện ngày 20-3, theo Reuters. Cùng tham gia cuộc điều trần kéo dài năm tiếng rưỡi đồng hồ này còn có Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia (NSA) Mike Rogers. Ông Comey cho biết FBI đã bắt đầu điều tra từ tháng 7-2016. Theo hai ông Comey và Rogers, cuộc điều tra này có thể sẽ kéo dài hằng tháng.

Ông Comey đồng tình với kết luận của cộng đồng tình báo Mỹ rằng Nga can thiệp bầu cử để giúp ông Trump chiến thắng và nhận định Tổng thống Nga Vladimir Putin không chỉ muốn ứng viên Dân chủ Hillary Clinton thua mà còn muốn đảm bảo ông Trump thắng.

“Tôi nghĩ đó là kết luận công tâm của cộng đồng tình báo. Ông Putin ghét Ngoại trưởng Clinton rất nhiều và cũng thích người đang chiến đấu với người ông ta ghét nhiều như vậy”.

Dù chính phủ Nga rõ ràng muốn làm hại chiến dịch tranh cử của bà Clinton nhưng ông Comey thừa nhận cả ông và tình báo Mỹ vẫn chưa có kết luận liệu kết quả cuộc bầu cử có bị ảnh hưởng từ việc can thiệp này không.

Giám đốc FBI James Comey (trái) và Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Mike Rogers điều trần trước Ủy ban Tình báo Hạ viện ngày 20-3. Ảnh: REUTERS
Giám đốc FBI James Comey (trái) và Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Mike Rogers điều trần trước Ủy ban Tình báo Hạ viện ngày 20-3. Ảnh: REUTERS

Tại cuộc điều trần, ông Comey cảnh báo Nga có thể sẽ còn tiếp tục can thiệp lên nhiều cuộc bầu cử khác của Mỹ, trước mắt đó có thể là cuộc bầu cử quốc hội năm tới và sau đó là cuộc bầu cử tổng thống 2020. “Họ sẽ quay lại vào 2020. Họ có thể quay lại vào 2018. Ít nhất trong lần can thiệp này họ đã thành công vì đã mang được hỗn loạn, chia rẽ, bất hòa và gieo rắc nghi ngờ cho nước Mỹ và tiến trình dân chủ của Mỹ”.

Trước Ủy ban Tình báo Hạ viện ông Comey cũng công khai thách thức cáo buộc của ông Trump rằng Tổng thống Barack Obama đã nghe lén điện thoại đội ngũ tranh cử của ông.

Cáo buộc này được ông Trump đưa lên Twitter ngày 4-3, rằng Tổng thống Obama đã chỉ đạo FBI nghe lén ông. Mới tuần trước, cựu thẩm phán Andrew Napolitano nói rằng Tổng thống Obama đã nhờ tình báo Anh nghe lén ông Trump. Chính Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis và người phát ngôn Nhà Trắng Sean Spicer đã phải lên tiếng xin lỗi Anh sau đó. Tại cuộc điều trần, Giám đốc NSA Rogers cho rằng cáo buộc này đã ảnh hưởng đến quan hệ với Anh: “Tôi nghĩ nó rõ ràng nó đã làm thất vọng một đồng minh chủ chốt của chúng ta”.

Trong khi đó, trong một cuộc phỏng vấn ngày 20-3, cựu Bộ trưởng Quốc phòng và Giám đốc CIA Leon Panetta dưới thời Obama tuyên bố ông Trump nên “thừa nhận sai lầm và xin lỗi Tổng thống Obama”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm