FBI điều tra âm mưu khủng bố New York

Ngày 18-9, Zazi đã thừa nhận có liên quan đến tổ chức khủng bố Al-Qeada và có vai trò quan trọng trong việc lập kế hoạch tấn công khủng bố ở Mỹ. Hiện Zazi vẫn chưa bị bắt giam. Zazi sinh tại Afghanistan, chuyển đến Pakistan năm bảy tuổi, nhập cư vào Mỹ năm 14 tuổi, hiện sống ở TP Denver (bang Colorado), làm lái xe chuyển khách tại sân bay TP Denver.

Theo FBI, Zazi có kế hoạch tấn công một số nhà ga giao thông chính ở New York. Zazi có hình ảnh sân bay, nhà ga xe lửa, xe điện ngầm, cửa hàng, nhà hàng. Trong máy tính của Zazi có file chỉ dẫn cách chế tạo bom. Zazi đã thuê xe và tự lái từ Denver đến quận Manhattan (New York) một ngày trước ngày kỷ niệm vụ tấn công nước Mỹ 11-9-2001. FBI nhận định các âm mưu khủng bố được chỉ đạo từ bên ngoài nước Mỹ.

Tuy Bộ trưởng Tư pháp Eric Holder khẳng định hiện không phát hiện nguy hiểm nào nhưng Bộ Nội vụ đã yêu cầu chính quyền các địa phương có địa điểm nghi ngờ bị đánh bom phải nâng cao cảnh giác. Zazi bị tình báo Mỹ theo dõi hàng tháng trước khi bị phát hiện liên lạc với chi nhánh khủng bố Al-Qeada ở Pakistan.

HỒNG CẨM (Theo AP, CNN, Seattles Times)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm