FBI đã theo dõi lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston từ lâu

Lãnh sự quán Trung Quốc tại TP Houston, bang Texas, Mỹ từ lâu đã nằm trong tầm ngắm của Cục Điều tra Liên bang (FBI). Nơi đây được xem như một cơ sở để Trung Quốc đánh cắp tài sản trí tuệ của Mỹ, hãng tin Reuters dẫn lời quan chức an ninh quốc gia hàng đầu của Bộ Tư pháp Mỹ cho biết.

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mỹ John Demers nói rằng lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston "không phải ngẫu nhiên được chọn" đóng cửa vào tháng trước.

Lãnh sự quán Trung Quốc tại TP Houston, bang Texas, Mỹ. Ảnh: STEVE CAMPBELL/AP/NYT

Phát biểu tại một hội nghị của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, ông Demers nói rằng động thái chính phủ Mỹ đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston là nhằm phá vỡ những gì Washington đã theo dõi trong một thời gian dài.

"Tổng thống đã biết về 50 trường hợp ở 30 thành phố khác nhau của Mỹ, nơi gần đây đã báo cáo những hoạt động gián điệp công nghiệp và sở hữu trí tuệ tương tự vì lợi ích của Trung Quốc. Houston chỉ là 'phần nổi của tảng băng' mà thôi" - ông Demer nói.

Ông Demers cho biết chính phủ Mỹ lo ngại rằng việc người dân nước này dùng ứng dụng TikTok của Trung Quốc có thể giúp Bắc Kinh truy cập dữ liệu cá nhân nhạy cảm của người dùng bao gồm danh bạ và dữ liệu định vị.

Ông nói thêm rằng dự kiến sẽ có thêm nhiều cáo trạng hình sự của Washington cáo buộc Trung Quốc tham gia vào việc đột nhập máy tính của Mỹ trong suốt năm 2020. Bộ Tư pháp Mỹ đã phân công lại các công tố viên làm việc về các vụ truy tố liên quan đến Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm