FBI chặn đứng âm mưu khủng bố tại bang Michigan

Hãng tin AP ngày 9-10 cho hay Cục Điều Tra Liên Bang Mỹ (FBI) vừa phá vỡ một âm mưu khủng bố nhằm bắt cóc Thống đốc bang Michigan - bà Gretchen Whitmer, và tấn công tòa nhà cơ quan lập pháp của tiểu bang này. 

Tổng cộng đã có 13 người bị chính quyền bang truy tố. Trong đó, sáu nghi can bị truy tố về tội âm mưu bắt cóc chính trị gia. Bảy người khác - được cho là thuộc nhóm khủng bố cánh hữu cực đoan Wolverine Watchman, bị buộc tội âm mưu tấn công tòa nhà cơ quan lập pháp tiểu bang, nhằm châm ngòi cho "một cuộc nội chiến” trước thềm bầu cử Mỹ. 

Thống đốc bang Michigan, bà Gretchen Whitmer. Ảnh: AP

Theo bản khai của FBI, hai nhóm này đã cùng lên kế hoạch trong nhiều tháng. Các nghi can thường xuyên gặp nhau trong suốt mùa hè để bàn "chiến thuật”, luyện tập bắn súng và chế tạo chất nổ. 

Nhóm sáu người âm mưu bắt cóc Thống đốc Whitmer đã lên kế hoạch hành động tại một căn nhà nghỉ mát của bà. Chúng bắt đầu theo dõi nơi này từ tháng 8 và hẹn gặp nhau để triển khai vào hôm 7-10 (giờ địa phương) thì bị bắt. 

Nếu bị kết tội, 13 nghi can trên có thể chịu mức án từ 20 năm tù đến chung thân. 

Thống đốc Whitmer là một chính trị gia của đảng Dân chủ, được cho là có mối quan hệ thân thiết với ứng cử viên Tổng thống Joe Biden. Bà nổi tiếng vì có những hành động cứng rắn trước đại dịch COVID-19, điển hình như việc thực hiện lệnh đóng cửa, hạn chế đi lại,... đã khiến nhiều nhóm biểu tình có vũ trang đe dọa lật đổ bà. 

Sau vụ việc, bà Whitmer đã chỉ trích việc Tổng thống Donald Trump đã không cứng rắn với các nhóm “thượng tôn da trắng” thay vào đó lại kêu gọi một nhóm cực hữu hãy "sẵn sàng", ngay trong đêm tranh luận tổng thống được truyền hình trực tiếp. 

Hồi tháng 4, Tổng thống Trump cũng từng khiến dư luận dậy sóng khi viết trên twitter cá nhân rằng “Hãy giải phóng Michigan!" (“LIBERATE MICHIGAN!”).

Đáp lại những chỉ trích của nữ thống đốc, Nhà Trắng cho hay đây là một nhận xét "kỳ quặc”. Phía cơ quan chức năng cũng cho biết không có bằng chứng nào chứng minh hai nhóm khủng bố trên được truyền cảm hứng bởi Tổng thống Trump.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm