FBI bị tố giấu tin ‘chấn động' giữa Trump và Nga?

Theo Independent ngày 31-10, Thượng nghị sĩ Harry Reid đã tố FBI thực hiện “tiêu chuẩn kép” trong một lá thư được gửi tới Giám đốc FBI James Comey. ĐỘng thái trên của ông Reid đưa ra sau khi hàng trăm ngàn email liên quan tới ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton được ông Comey tiết lộ hôm 28-10, chỉ 11 ngày trước cuộc bầu cử.

Người đứng đầu đảng Dân chủ tại Thượng viện Mỹ cho rằng ông James Comey đang nắm giữ “thông tin chấn động” về mối quan hệ mật thiết giữa ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump và chính phủ Nga. Ông Reid tin rằng điều này có thể gây thiệt hại nghiêm trọng ngay trước cuộc bầu cử.

Tờ Vox cho hay theo ông Reid, ông Comey đã không công khai với người Mỹ về những gì ông biết về tỉ phú Trump và chính phủ Nga. Song ông nói giám đốc FBI dường như rất sốt sắng với việc “bới lông tìm vết” những chuyện về bà Hillary Clinton.

Harry Reid, người đứng đầu đảng Dân chủ tại Thượng viện Mỹ

Harry Reid, người đứng đầu đảng Dân chủ tại Thượng viện Mỹ, tố FBI thực hiện tiêu chuẩn kép trong vụ điều tra bà Clinton. Ảnh: WSJ

RTcho hay FBI vừa được cấp phép điều tra 650.000 email trao đổi giữa ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton và người trợ lý Huma Abedin của bà vốn được tiết lộ vào ngày 28-10. Hàng trăm ngàn email này được phát hiện trong laptop của cựu nghị sĩ Anthony Weiner, chồng cũ bà Huma Abedin.

Ông Reid chỉ ra rằng ngay sau khi ông Comey phát hiện những email này đã lập tức thông báo cho Quốc hội Mỹ rằng FBI đã tìm thấy bằng chứng mới. Theo ông Reid, điều này mâu thuẫn mạnh mẽ với sự im lặng của FBI trước mối quan hệ giữa ứng viên Donald Trump với điện Kremlin.

“Tiêu chuẩn kép xuất hiện trong hành động của FBI là rõ ràng” - người đứng đầu đảng Dân chủ tại Thượng viện Mỹ cáo buộc.

Trước đó, trong cuộc tranh luận lần cuối hôm 19-10, bà Clinton cũng đã trực tiếp cáo buộc đối thủ Trump là “con rối” của Tổng thống Putin. Ngoài ra, các cơ quan tình báo Mỹ cũng đã kết luận rằng tin tặc Nga là thủ phạm đứng đằng sau các vụ tấn công máy tính và các email của Ủy ban quốc gia Dân chủ, làm củng cố nghi ngờ Nga trực tiếp “phá đám” bầu cử Mỹ.

Ngoài ra, các cáo buộc ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trum “đi đêm” với chính phủ Nga từ lâu đã bị “bêu riếu” trong các cuộc vận động tranh cử của đối thủ Hillary Clinton như một tội lỗi nhưng lại không có bằng chứng nào về cáo buộc đó được tung ra.

Tuy vậy, trong lá thư gửi Giám đốc FBI James Comey, ông Reid lần nữa khẳng định rằng “rõ ràng” ông Comey đã che giấu mối quan hệ giữa ông Trump và chính phủ Nga, theo RT.

“Dựa vào mối liên lạc giữa tôi với ông và các quan chức cấp cao khác trong cộng đồng an ninh quốc gia Mỹ, tôi nhận thấy rõ ràng là ông đã sở hữu các thông tin bùng nổ về mối quan hệ mật thiết và sự phối hợp giữa Donald Trump và chính phủ Nga - một thế lực bên ngoài công khai thù địch với Mỹ nhưng Trump lại hết lời ca ngợi mỗi khi có dịp" - ông Reid viết trong thư.

Trong thư gửi ông Comey, ông Reid còn gọi động thái trên của giám đốc FBI là vi phạm luật và yêu cầu các quan chức chính phủ chấm dứt các hành động có thể tác động tới cuộc bầu cử.

Hillary Clinton

Ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton dính "cú sốc tháng 10" ngay trước giờ G. Ảnh: NY Times

Cùng thời gian này, tờ New York Times đưa tin các quan chức cấp cao thuộc Bộ Tư pháp Mỹ tuyên bố sẽ nỗ lực tiến hành điều tra càng sớm càng tốt.

Đồng thời, nghị sĩ đảng Dân chủ Steve Cohen yêu cầu giám đốc FBI James Comey từ chức, cáo buộc ông điều tra bà Clinton “trước khi nhìn thấy chứng cứ”.

Trong một tuyên bố, ông Cohen đã gọi động thái của ông Comey là “manh động, khinh xuất và không lường trước được những tác động tiềm năng đối với cuộc bầu cử”.

Về phía bà Clinton, tại cuộc vận động tranh cử tại Florida hôm 30-10, ứng viên đảng Dân chủ từ chối đề cập vụ việc mới xảy ra. Bà chỉ nói với người ủng hộ rằng bà không bị phân tâm bởi chuyện đó cho dù đối thủ có ném vào bà bất cứ điều tồi tệ nào.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm