FBI bắt nhà nghiên cứu NASA có liên hệ với Trung Quốc

Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) vừa bắt giữ ông Simon Saw Teong Ang (63 tuổi), giáo sư kỹ thuật điện của Đại học Arkansas ở TP Fayetteville, bang Arkansas (Mỹ), hãng Sputnik đưa tin.

Thông tin từ Bộ Tư pháp Mỹ cho biết ông Teong Ang, với vị trí của mình trong giới khoa học Mỹ, từng kiến nghị Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) tài trợ một hợp đồng trị giá nửa triệu USD hồi năm 2016. Chương trình này của ông sau đó đã được NASA chấp thuận. 

Trong suốt quá trình làm việc tại Mỹ với tư cách giáo sư đại học, ông Ang đã cố ý che giấu, không khai báo mối quan hệ chặt chẽ của mình với chính phủ Trung Quốc và các tổ chức tại nước này.

Cụ thể, vị giáo sư trên làm việc cho Đại học Arkansas từ năm 1988 nhưng cũng đồng thời giữ một vị trí tại một trường đại học tại Trung Quốc.

Theo văn bản gửi đến tòa án thành phố Fayetteville, như đã quy định, với mối quan hệ chặt chẽ của giáo sư Ang với phía Trung Quốc, ông hoàn toàn không đủ điều kiện để nhận các khoản tài trợ do các cơ quan của chính phủ Mỹ cấp. 

Ông Ang bị cáo buộc tội lừa đảo dưới hình thức điện tử, viễn thông. Nếu bị kết án, ông Ang có thể phải chịu mức án đến 20 năm tù.

Giáo sư Teong Ang làm việc tại Đại học Arkansas từ năm 1988. Ảnh: AD

Theo tài liệu CNN thu thập được, bí mật của ông Ang bị phát hiện khi một nhân viên tại Đại học Arkansas tìm được một ổ cứng vô chủ tại thư viện trường. 

Người này đã mở ổ cứng ra để tìm thông tin chủ nhân. Từ đó, người ta phát hiện một email ông Ang gửi cho một nhà nghiên cứu tại Đại học Tây An, thuộc tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc hồi tháng 9-2018. 

Nội dung email này đề cập việc tình hình chính trị tại Mỹ đang ngày càng khó khăn hơn. Ông Ang viết: “Ông có thể xem trên các báo về những gì mà Mỹ làm với những người thuộc chương trình Ngàn tài năng. Không có nhiều người ở đây biết tôi thuộc nhóm này. Nếu chuyện này bại lộ thì tôi sẽ gặp rắc rối lớn trong công việc”.

Trong cáo trạng, ông Ang khai tham gia chương trình Ngàn tài năng từ năm 2014 nhưng không thừa nhận các mối quan hệ với nhiều chương trình khác mà ông góp mặt từ năm 2012 đến năm 2018. 

Theo FBI, các cá nhân trong chương trình Ngàn tài năng là hàng ngàn người Trung Quốc làm việc và học tập ở nước ngoài trong những lĩnh vực khoa học, công nghệ mà Trung Quốc đang chú trọng phát triển.

Mặc dù việc tham gia vào chương trình Ngàn tài năng không phải là điều bất hợp pháp và những người này không phải là gián điệp. Tuy nhiên, những người trong chương trình này luôn được khuyến khích trao đổi các kết quả mà họ nghiên cứu được với phía Trung Quốc.

Bên cạnh đó, họ còn có khả năng cung cấp những thông tin, sản phẩm trí tuệ mà họ tiếp cận được khi làm việc ở Mỹ. Đây được xem là một mối đe dọa đáng kể đối với Mỹ.

Trong một số trường hợp, các hoạt động trao đổi trên sẽ dẫn tới hành vi vi phạm pháp luật Mỹ, có thể bị cáo cuộc là gián điệp kinh tế, đánh cắp bí mật thương mại và lừa đảo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm