FBI bất ngờ ‘khui’ lại hồ sơ cũ của ông Bill Clinton

Theo RT, FBI ngày 31-10 đã công bố 129 trang tài liệu liên quan tới cuộc điều tra về lệnh ân xá của cựu Tổng thống Bill Clinton, cũng là chồng của ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton, đối với nhà tài phiệt Marc Rich vào năm 2001.

Cuộc điều tra này đã khép lại vào năm 2005 nhưng không đưa ra bất cứ cáo buộc nào.

Mặc dù tài liệu được công bố vào ngày 31-10 nhưng không được chú ý. Cho tới khi FBI công bố lại trên một tài khoản Twitter của bộ phận quản lý về Đạo luật tự do thông tin (FOIA) vào ngày 1-11 thì bắt đầu gây dư luận.  

Bill Clinton

Vợ chồng cựu Tổng thống Bill Clinton và nhà tài phiệt Marc Rich (giữa) tại một bữa tiệc hồi 30-11-2000. Ảnh: RT

Marc Rich bị truy tố vào năm 1983 với các cáo buộc trốn thuế và thực hiện thỏa thuận với Iran trong thời gian nước này bị cấm vận. Sau đó, ông trùm chạy trốn sang Thụy Sĩ mãi cho tới khi cựu Tổng thống Bill Clinton ra lệnh ân xá cho ông vào tháng 1-2001.

Việc ông Clinton ân xá cho Marc Rich vào những ngày cuối cùng của nhiệm kỳ đã làm dấy lên tranh cãi. Bởi vì vợ cũ của Rich, bà Denise Rich, là một nhà tài trợ lớn cho đảng Dân chủ. Bà Denise được cho là đã ủng hộ 450.000 USD cho quỹ nhà Clinton William J. Clinton Presidential Center and Park. Ngoài ra, bà Denise còn tài trợ hơn 100.000 USD cho đảng Dân chủ.

Sau lệnh ân xá, gần như ngay lập tức cựu Tổng thống Bill Clinton đã đối mặt với các cáo buộc rằng lệnh ân xá cho Marc Rich giống như một động thái “lại quả”.

Cựu Tổng thống Jimmy Carter tin rằng lệnh ân xá trong giây phút cuối cùng của nhiệm kỳ tổng thống của ông Clinton là “một trong những sai lầm nghiêm trọng nhất”, theo CBS News.

Một quan chức FBI cho biết hồ sơ điều tra được công bố theo quy định của luật lưu trữ liên bang, tuy nhiên không giải thích tại sao đưa ra vào thời điểm sát cuộc bầu cử. Động thái này được đưa ra cũng chỉ vài ngày sau khi FBI tuyên bố tái điều tra bà Clinton vì bê bối sử dụng máy chủ cá nhân. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm