Facebook phong toả các trang liên quan đến quân đội Myanmar

Hôm 2-2, Facebook cho biết họ đã xóa một trang có liên quan đến kênh truyền hình của quân đội Myanmar, kênh Channel News Asia đưa tin.

Trước đó, các nhà điều tra nhân quyền của Liên Hợp Quốc cho rằng những lời thù địch trên Facebook là một trong những nguyên nhân chính khiến bạo lực dâng cao ở Myanmar.

Theo một phát ngôn viên của Facebook, hiện Facebook coi tình hình ở Myanmar là tình trạng khẩn cấp và họ đang tiến hành những biện pháp tạm thời để bảo vệ sự an nguy cho nước này bằng cách xoá nội dung ủng hộ hay ca ngợi chính biến.

Phát ngôn viên này cho biết họ cũng đang xoá bỏ những thông tin sai lệch có thể gây ra bạo lực hoặc gạt bỏ tính hợp pháp của cuộc bầu cử Myanmar hồi tháng 11-2020, bao gồm cả các cáo buộc gian lận bầu cử.

Bên cạnh đó, Giám đốc chính sách công khu vực Đông Nam Á của Facebook Rafael Frankel nói rằng Facebook đang theo dõi sát sao chính biến ở Myanmar và tiến hành những bước bổ sung để ngăn chặn thông tin sai lệch và những nội dung có thể gây thêm căng thẳng ở thời điểm này.

Quân đội Myanmar đóng trên đường ở thủ đô Naypyitaw, Myanmar ngày 1-2-2021. Ảnh: REUTERS

Ông Frankel cho biết họ đang sử dụng trí thông minh nhân tạo để hạn chế sự tiếp cận với những nội dung và bình luận kích động và thù địch cho đến khi tình hình trở lại bình thường.

Hiện phía quân đội Myanmar chưa đưa ra bình luận gì về thông tin này.

Cũng vào hôm 2-2, quân đội Myanmar cảnh báo người dân không đăng tải những gì họ cho là tin đồn có thể gây bất ổn và kích động bạo loạn lên mạng xã hội. Cảnh báo này được đưa ra một ngày sau khi quân đội nước này thực hiện chính biến và lên nắm chính quyền.

Trước đó, Facebook cho biết họ đã hành động quá chậm trễ trong việc ngăn chặn thông tin sai lệch và thông tin gây thù địch trong nước.

Vào năm 2018, Facebook đã cấm kênh truyền hình quân đội Myanmar. Cụ thể, Facebook cho biết họ đã cấm 20 cá nhân và tổ chức quân sự Myanmar, bao gồm cả kênh truyền hình Myawaddy và cả tướng Min Aung Hlaing.

Dân số Myanmar vào khoảng 53 triệu người và theo ước tính, một nửa trong số đó sử dụng Facebook.

Trước đó, vào hôm 1-2, quân đội Myanmar đã đưa Tổng tư lệnh quân đội Min Aung Hlaing lên nắm quyền, đồng thời bắt giữ Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi và các quan chức khác vì không xử lý những cáo buộc gian lận bầu cử. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm