Facebook cấm mọi tài khoản và quảng cáo của quân đội Myanmar

Hãng tin CNBC đưa tin Facebook ngày 25-2 đã ra quyết định cấm quân đội Myanmar sử dụng các nền tảng của mình bao gồm mạng xã hội Facebook và Instagram.

Trong tuyên bố hôm 25-2, Facebook cho biết: “Các sự kiện kể từ khi cuộc chính biến ngày 1-2 xảy ra, bao gồm cả bạo lực gây chết người, đã dẫn đến lệnh cấm này. Chúng tôi tin rằng rủi ro của việc cho phép quân đội Myanmar trên nền tảng Facebook và Instagram là quá lớn”.

Các thực thể thương mại liên quan quân đội Myanmar cũng sẽ bị cấm quảng cáo trên hai nền tảng này.

Facebook cấm mọi tài khoản và quảng cáo của quân đội Myanmar. Ảnh: REUTERS

Theo Facebook, lệnh cấm này không ảnh hưởng đến các cơ quan chính phủ cung cấp các dịch vụ công thiết yếu, chẳng hạn bộ y tế và bộ giáo dục.

Facebook cho biết công ty sẽ đình chỉ “vô thời hạn” các tài khoản của quân đội Myanmar, đưa ra các lý do như “quân đội vi phạm vấn đề nhân quyền và nguy cơ bạo lực hiện hữu trong tương lai ở Myanmar”.

Phía công ty cũng cho biết quân đội Myanmar “vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng của công ty về việc cấm kích động bạo lực và tiếp tay gây tổn hại”.

“Cuộc chính biến làm tăng đáng kể mối nguy hiểm gây ra bởi các hành vi trên và khả năng các mối đe dọa trên môi trường mạng xã hội có thể dẫn đến những nguy cơ ngoài đời”.

Chính phủ quân đội Myanmar hiện chưa bình luận về thông tin.

Động thái trên của Facebook diễn ra trong bối cảnh tình hình biểu tình tại Myanmar tiếp tục diễn biến phức tạp.

Trước đó, Facebook hôm 21-2 đã xóa bỏ trang chính của quân đội Myanmar theo tiêu chuẩn cấm kích động bạo lực, một ngày sau khi hai người đã thiệt mạng khi biểu tình phản đối chính biến ngày 1-2.

Theo hãng tin Channel News Asia, những năm gần đây, Facebook đã phối hợp với các nhà hoạt động và các đảng phái chính trị dân chủ ở Myanmar nhằm đối phó lực lượng quân đội.

Trước đó, Facebook hồi năm 2018 đã "cấm" chỉ huy Min Aung Hlaing, hiện là người nắm quyền trong quân đội, và 19 sĩ quan cấp cao khác, đồng thời gỡ hàng trăm trang và tài khoản của các thành viên quân đội vì không tuân thủ quy định chung trên mạng xã hội.

Trước cuộc bầu cử tháng 11-2020, Facebook thông báo đã gỡ bỏ 70 tài khoản và các trang giả mạo do các thành viên quân đội lập nên và đăng tải nội dung chỉ trích chính quyền Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi.

Ở một diễn biến khác, hôm 25-2, những người ủng hộ quân đội Myanmar mang theo vũ khí đã đụng độ người biểu tình phản đối chính biến tại thành phố lớn nhất của Myanmar, Yangon.

Khoảng 1.000 người ủng hộ quân đội sáng 25-2 đã tập hợp ở trung tâm thành phố Yangon trước khi những người biểu tình phản đối chính biến tụ tập.

Đụng độ giữa hai nhóm nhanh chóng leo thang thành bạo lực nghiêm trọng tại một số khu vực.

Theo các nhiếp ảnh gia và nhân chứng, nhóm ủng hộ quân đội, trang bị dao, gậy, ná cao su và đá đã tấn công người biểu tình phản đối chính biến. Một số người bị tấn công, đánh đập, ít nhất hai người bị đâm, theo video từ hiện trường.

Chiều cùng ngày, hàng chục cảnh sát chống bạo động bắn hơi cay giải tán đám đông tụ tập tại văn phòng hành chính để phản đối việc quân đội bổ nhiệm một quan chức địa phương, theo một nhân chứng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm