F-35C của Mỹ rơi khi đang tập trận cùng 2 siêu tàu sân bay ở Biển Đông

Một chiếc tiêm kích tàng hình đa năng F-35C của Hải quân Mỹ đã rơi khi đang trong quá trình tập trận cùng hai nhóm siêu tàu sân bay tấn công của Mỹ ở Biển Đông, đài CNN dẫn thông báo từ Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ ngày 24-1.

F-35C rơi trên boong tàu, phi công an toàn, 6 thủy thủ bị thương

Chiếc F-35C cất cánh từ siêu tàu sân bay USS Carl Vinson đang tập trận ở Biển Đông.

Phi công đã nhảy dù ra khỏi chiếc F-35C trước khi nó rơi xuống boong tàu USS Carl Vinson, làm bị thương 7 thủy thủ trên boong tàu.

Phi công chiếc F-35C bị nạn rơi xuống biển, được một trực thăng quân sự vớt lên. Tình trạng phi công ổn định.

"Một chiếc F-35C Lightning II, được biên chế cho tàu sân bay Không quân (CVW) 2, đã hạ cánh không thành công trên boong tàu USS Carl Vinson (CVN 70) ngày 24-1, trong khi đang thực hiện các hoạt động bay thường lệ ở Biển Đông. Phi công đã nhảy dù khỏi máy bay an toàn và được trực thăng quân sự của Mỹ vớt lên ” - Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ thông báo.

3 trong số 6 thủy thủ bị thương được đưa đến điều trị tại một trung tâm y tế ở Manila (Philippines), may mắn không bị nặng.

4 thủy thủ còn lại được điều trị ngay trên tàu, và tình trạng đã ổn định.

F-35C của Mỹ rơi khi đang tập trận cùng 2 siêu tàu sân bay ở Biển Đông ảnh 1
Tiêm kích F-35C Lightning II chuẩn bị cất cánh từ tàu sân bay lớp Nimitz USS Carl Vinson và từ tàu sân bay lớp Nimitz USS Abraham Lincoln, ngày 22-1. Ảnh: CNN

Nguyên nhân làm chiếc F-35C bị rơi đang được điều tra.

Người phát ngôn Hạm đội 7 Hải quân Mỹ (đóng tại Nhật) - Trung tá Mark Langford cho biết tàu USS Carl Vinson chỉ bị ảnh hưởng "bề ngoài". Hiện tàu USS Carl Vinson và phi đội máy bay của tàu đã hoạt động bình thường trở lại.

Chiếc F-35C đang được sửa chữa.

Đây là lần đầu tiên tai nạn xảy ra với một chiếc F-35C, biến thể của tiêm kích tàng hình một động cơ của Hải quân Mỹ, được thiết kế hoạt động trên các tàu sân bay.

Vụ tai nạn xảy ra trong bối cảnh siêu tàu sân bay USS Carl Vinson và các tàu hộ tống đang tập trận ở Biển Đông cùng với nhóm siêu tàu sân bay USS Abraham Lincoln.

Trước khi đến Biển Đông, 2 nhóm tàu sân bay tấn công này đã tập trận cùng với một tàu khu trục trực thăng của Nhật hôm 21-1 ở Biển Philippines.

Vụ tai nạn thứ hai của F-35 trong năm nay

Đây là vụ tai nạn thứ hai của một chiếc F-35 trong năm nay.

Ngày 4-1, phi công điều khiển chiếc F-35 của Hàn Quốc đã hạ cánh khẩn cấp xuống một căn cứ không quân sau khi bộ phận hạ cánh bị trục trặc do các vấn đề điện tử, theo thông tin từ Không quân Hàn Quốc.

F-35C của Mỹ rơi khi đang tập trận cùng 2 siêu tàu sân bay ở Biển Đông ảnh 2
Một chiếc F-35C của Hải quân Mỹ. Ảnh: REUTERS

Tính lui lại những năm trước, F-35 đã liên quan đến ít nhất 8 sự cố khác, theo hồ sơ do trang web F-16.net cung cấp.

Tháng 11 năm ngoái, một chiếc F-35B của Anh đã lao xuống biển Địa Trung Hải ngoài khơi khi đang hoạt động cùng chiếc hàng không mẫu hạm HMS Queen Elizabeth. Phi công đã nhảy dù an toàn.

Vào tháng 5-2020, một chiếc F-35 của Không quân Mỹ gặp nạn khi hạ cánh xuống Căn cứ Không quân Eglin ở Florida. Phi công nhảy dù an toàn. Không quân Mỹ cho rằng vụ tai nạn xảy ra do nhiều yếu tố liên quan đến phi công và hệ thống của máy bay.

Tháng 4-2019, một chiếc F-35 của Nhật đã lao xuống Thái Bình Dương ngoài khơi phía bắc Nhật, phi công thiệt mạng. Theo tạp chí Military Medicine, Nhật cho rằng vụ tai nạn đó là do phi công mất phương hướng trong không gian, "tình huống mà phi công không thể cảm nhận chính xác vị trí, thái độ, độ cao hoặc chuyển động của máy bay".

Các dòng F-35 gồm có: F-35A dành cho Không quân, cất cánh và hạ cánh trên các đường băng thông thường; F-35B dành cho lực lượng Thủy quân lục chiến, là một máy bay hạ cánh thẳng đứng cất cánh ngắn có thể hoạt động trên các tàu tấn công đổ bộ của Hải quân; và F-35C - biến thể cuối cùng trong số ba biến thể được đưa vào hoạt động vào năm 2019.

Theo nhà sản xuất máy bay Lockheed Martin, biến thể của Hải quân Mỹ "có thiết bị hạ cánh mạnh mẽ hơn để xử lý các chuyến cất cánh và hạ cánh trên tàu sân bay, cánh gấp để phù hợp trên sàn đáp đông đúc".

USS Carl Vinson là tàu sân bay đầu tiên trong số 11 hàng không mẫu hạm của Hải quân Mỹ triển khai hoạt động  cùng F-35C khi tàu rời San Diego vào tháng 8 năm ngoái.

Các phiên bản của F-35 cũng được các đồng minh và đối tác của Mỹ, bao gồm Nhật, Hàn Quốc, Anh, Úc, Ý, Na Uy, Hà Lan và Israel đặt hàng.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm