F-22 Raptor Mỹ bám sát Tu-95 Bear Nga ở Bắc Cực

RT dẫn thông báo từ Bộ Quốc phòng Nga ngày 7-9 cho biết một số máy bay ném bom tầm xa Tu-95 Bear của Nga vừa bị 2 chiếc tiêm kích tàng hình F-22 Raptor của Mỹ bám sát, theo dõi khi đang bay tuần tra trên vùng biển trung lập ở Bắc Cực.

“Các máy bay ném bom chiến lược Tu-95 của không quân Nga thực hiện chuyến bay đã lên lịch trước trên vùng biển trung lập ở Bắc Băng Dương và các vùng biển Bering và Okhotsk. Các máy bay đã bị 2 chiếc máy bay chiến đấu F-22 của không quân Mỹ theo đuôi ở một số chặng” – RT dẫn thông báo Bộ Quốc phòng Nga ngày 7-9.

Máy bay ném bom tầm xa Tu-95 Bear của Nga. Ảnh: FLYING TIGERS

Máy bay ném bom tầm xa Tu-95 Bear của Nga. Ảnh: FLYING TIGERS

Theo Bộ Quốc phòng Nga, các máy bay ném bom tầm xa Tu-95 của Nga thường xuyên thực hiện các cuộc tuần tra trên Bắc Băng Dương và Đại Tây Dương cũng như biển Baltic và Thái Bình Dương. Các chuyến bay này được thực hiện “phù hợp với các quy định quốc tế, không vi phạm biên giới các nước”.

Thông tin về chuyện đối đầu trên Bắc Băng Dương này đã được truyền thông Mỹ đưa trước đó. Tờ Washington Free Beacon dẫn lời một người phát ngôn Bộ Chỉ huy Phòng không Bắc Mỹ (NORAD) rằng vụ đụng độ xảy ra ở bên ngoài bờ biển bang Alaska (Mỹ).

“2 máy bay chiến đấu F-22 của NORAD ở Alaska đã can thiệp và xác định 2 chiếc máy bay ném bom tầm xa Tu-95 Bear bay trong Vùng Nhận diện Phòng không Alaska, phía nam quần đảo Aleutian” – ông Michael Kucharek, người phát ngôn NORAD nói với Washington Free Beacon.

Tiêm kích tàng hình F-22 Raptor của Mỹ. Ảnh: WALL STREET JOURNAL

Tiêm kích tàng hình F-22 Raptor của Mỹ. Ảnh: WALL STREET JOURNAL

Ông Kucharek không nói rõ 2 chiếc Tu-95 của Nga cách bờ biển Alaska bao xa, chỉ cho biết 2 chiếc F-22 của Mỹ đã theo sát đến khi 2 chiếc máy bay Nga rời khỏi Vùng Nhận diện Phòng không của NORAD. Ông Kucharek cũng xác nhận 2 chiếc máy bay ném bom của Nga không xâm nhập không phận chủ quyền Canada hay của Mỹ.

Đây là lần thứ hai máy bay ném bom của Nga bị máy bay chiến đấu Mỹ theo sát trong năm nay. Hồi tháng 5, 2 chiếc máy bay ném bom Tu-95 của Nga cũng bị 2 chiếc F-22 của Mỹ can thiệp ở ngoài bờ biển Alaska trong 40 phút.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm