EU-Mỹ lập hội đồng thương mại-công nghệ chung đối phó Trung Quốc

Tờ South China Morning Post ngày 16-6 dẫn thông cáo chung của chính quyền Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) cho biết hai bên vừa thành lập một hội đồng chung tập trung vào hai lĩnh vực công nghệ và thương mại nhằm hỗ trợ phát triển các sáng kiến mới, thiết lập tiêu chuẩn thương mại toàn cầu mới và thúc đẩy các giá trị dân chủ phương Tây trên môi trường trực tuyến. 

“Chúng tôi kỳ vọng sẽ thiết lập một mối quan hệ hợp tác mới để tái cân bằng chuỗi cung ứng công nghệ toàn cầu, chú trọng vào chuỗi cung ứng thiết bị bán dẫn. Điều này sẽ giúp EU và Mỹ đảm bảo được nguồn hàng này và luôn đủ khả năng thiết kế, sản xuất loại thiết bị bán dẫn hiện đại nhất thế giới” - thông cáo nói thêm.

(Từ trái qua): Chủ tịch Uỷ ban châu Âu Ursula von der Leyen, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel tại thượng đỉnh EU - Mỹ tại thủ đô Brussels, Bỉ, ngày 15-6. Ảnh: AFP

Ngoài ra, Hội đồng thương mại, công nghệ mới cũng sẽ tập trung vào một số mục tiêu lớn khác bao gồm: Hợp nhất các tiêu chuẩn về công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo, điện toán lượng tử, và công nghệ sinh học; phát triển chuỗi cung ứng linh hoạt hơn để tránh phụ thuộc vào Trung Quốc; theo đuổi nỗ lực cải cách Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO); điều tiết các nền tảng công nghệ nền tảng của tương lai. 

Hiện chưa rõ EU sẽ đề cử nhân vật nào tham gia lãnh đạo hội đồng. Về phía Mỹ, vị trí này sẽ do Ngoại trưởng Antony Blinken, Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo và Đại diện Thương mại Katherine Tai đồng đảm nhiệm.

Theo đài CNBC, Trung Quốc những năm qua đã rót khoản đầu tư khổng lồ vào nỗ lực phát triển ngành công nghiệp trong nước. Các nỗ lực kiểm soát công nghệ số và mạng Internet ở Trung Quốc cũng được thực thi chặt chẽ, gây nhiều khó khăn cho cả doanh nghiệp Trung Quốc lẫn doanh nghiệp nước ngoài hoạt động ở thị trường này. Ngoài ra, Trung Quốc cũng quyết liệt không kém trong việc bảo vệ thị trường nội địa, đặc biệt là bằng cách yêu cầu các công ty nước ngoài muốn hoạt động tại Trung Quốc phải hợp tác với các công ty trong nước và chuyển giao quyền sở hữu trí tuệ.

"Đối phó với các hành vi phi thị trường, lạm dụng kinh tế của Trung Quốc và nỗ lực định hình các quy tắc trên con đường phát triển công nghệ của thế kỷ 21 sẽ là một phần quan trọng trong công việc của hội đồng này và sẽ quyết định ai sẽ bên thắng cuộc trong cuộc cạnh tranh giữa phương Tây và Trung Quốc" - một quan chức Nhà Trắng giấu tên chia sẻ. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm