EU xem xét gia tăng trừng phạt Nga

Tối 16-7, các lãnh đạo EU đã nhóm họp tại Brussels (Bỉ) để thảo luận mở rộng các biện pháp trừng phạt Nga vì cho rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã không đưa ra các biện pháp giảm leo thang bạo lực ở miền Đông Ukraine theo lời kêu gọi của EU.

Báo Guardian (Anh) đưa tin dự thảo tuyên bố của các lãnh đạo EU cho biết EU sẽ xem xét chỉ thị Ngân hàng Đầu tư châu Âu và Ngân hàng Tái thiết và Phát triển châu Âu ngưng tài trợ vốn cho các dự án công cộng mới ở Nga. Năm ngoái, Ngân hàng Đầu tư châu Âu cam kết cho Nga vay 1 tỉ euro.

Dự thảo tuyên bố nói EU sẽ cân nhắc ngưng các chương trình hợp tác song phương và khu vực với Nga, trong đó cung cấp cho Nga 450 triệu euro trong khoảng thời gian từ 2014 đến 2020.

Lực lượng tình nguyện tuyên thệ trung thành với chính phủ Ukraine tại thủ đô Kiev ngày 16-7. Ảnh: REUTERS

Ngoài ra, EU có thể mở rộng biện pháp phong tỏa tài sản của các tổ chức hỗ trợ vật chất và tài chính làm tổn hại hoặc đe dọa chủ quyền, độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.

Ngay trước khi cuộc họp của các lãnh đạo EU diễn ra, Đại sứ Ukraine tại EU Kostiantyn Yelisieiev đã nộp các bằng chứng cho EU để chứng minh Nga hậu thuẫn cho lực lượng ly khai ở miền Đông Ukraine. Ông Kostiantyn Yelisieiev cho biết trong 10 ngày ngừng bắn bắt đầu từ 30-6, lực lượng ly khai tiếp tục tấn công lực lượng chống khủng bố của Ukraine, khiến 30 người thiệt mạng, 79 người bị thương và một máy bay trực thăng bị bắn hạ. Ông kêu gọi EU đưa ra các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc hơn đối với Nga.

Cùng ngày, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko kêu gọi EU bày tỏ hành động mạnh mẽ để ủng hộ Ukraine.

Trong khi đó, tình hình bạo lực ở TP Luhansk (Ukraine) vẫn đang căng thẳng. Quân đội Ukraine xác nhận trong hai ngày 15 và 16-7 có 12 binh sĩ Ukraine thiệt mạng và chín binh sĩ khác bị thương trong các cuộc đụng độ với lực lượng ly khai tại đây.

Người phát ngôn lực lượng tự vệ địa phương ở Luhansk cho biết đang thương lượng để trao đổi các binh sĩ Ukraine trên chiếc máy bay trực thăng quân sự bị bắn hạ ngày 14-7 với các tay súng của lực lượng tự vệ đang bị quân đội Ukraine giam giữ.

LÊ LINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm