EU, Trung Quốc đạt tiến bộ trong đàm phán hiệp định đầu tư

Hãng tin Sputnik cho biết Liên minh châu Âu (EU) và Trung Quốc đã đạt được tiến bộ trong các cuộc đàm phán giữa hai bên về Hiệp định Đầu tư Toàn diện (CAI) và có thể được ký kết trong tương lai gần.

Theo đó, hôm 28-12, các thành viên thường trực EU đã tổ chức một cuộc họp ở Brussels, Bỉ để thảo luận về triển vọng ký kết thỏa thuận đầu tư với Trung Quốc, cùng với các vấn đề khác.

Một quan chức ngoại giao giấu tên tiết lộ sau cuộc họp, không một đại diện châu Âu nào thể hiện ý định chấm dứt quá trình hợp tác này.

Tại cuộc họp, Ủy ban châu Âu (EC) đồng thời thông báo cho các nước thành viên về tiến độ đàm phán với Trung Quốc, bao gồm việc cải thiện môi trường làm việc giữa cả hai.

Một người phụ nữ đi ngang qua cờ Liên minh châu Âu và quốc kỳ Trung Quốc. Ảnh: REUTERS

Các cuộc đàm phán về một thỏa thuận đầu tư giữa EU và Trung Quốc đã được đưa ra vào năm 2013. 

Thỏa thuận được thiết kế nhằm bảo vệ các khoản đầu tư giữa hai bên, đồng thời yêu cầu các bên tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ và đảm bảo tính minh bạch trong các vấn đề chính phủ các quốc gia trợ cấp cho các công ty.

EU trước đó đã khẳng định vẫn sẽ duy trì quan hệ thương mại và đầu tư không cân bằng với Trung Quốc, thêm rằng các công ty châu Âu tại Trung Quốc nên được hưởng các cơ hội giống như các công ty Trung Quốc ở châu Âu.

Theo Sputnik, một thỏa thuận đầu tư khác giữa EU và Trung Quốc cũng dự kiến sẽ được ký kết vào cuối năm nay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm