EU thông qua kế hoạch phân bổ dân di cư đầy tranh cãi

Các bộ trưởng nội vụ EU đã phê duyệt kế hoạch tái định cư tối hôm 22-9 với số phiếu thuận chiếm đa số. Romania, Cộng hòa Séc, Slovakia và Hungary đã bỏ phiếu chống lại đề án hạn ngạch bắt buộc, còn Phần Lan bỏ phiếu trắng.

Theo BBC, chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk đã nói với các nhà lãnh đạo EU rằng hội nghị thượng đỉnh tại Brussels lần này nên tập trung vào chính sách mà họ có thể thực hiện để giúp đỡ lẫn nhau, chứ không phải để đổ lỗi cho nhau. Ông muốn tập trung vào việc cải thiện an ninh biên giới bên ngoài của EU.

 Hạn ngạch phân bổ người di cư từ Hy Lạp và Ý vào tháng 05-2015 (màu cam) và hạn ngạch phân bổ người di cư từ Hy Lạp Ý và Hungary vào tháng 09-2015 (nguồn: BBC)

Kế hoạch phân bổ hạn ngạch vừa được thông qua là bắt buộc đối với toàn bộ 28 nước thành viên EU. Theo đó, trong tổng số 120.000 người di cư, khoảng 66.000 người được cấp quy chế tị nạn sẽ được tái bố trí từ Hy Lạp và Italy. Đồng thời, 54.000 người còn lại, từng bị Hungary từ chối tiếp nhận, sẽ được tái phân bổ.
Các nhà lãnh đạo EU đã phải "vật lộn" để tìm ra biện pháp ứng phó đối với cuộc khủng hoảng. Thủ tướng Anh David Cameron và Tổng thống Pháp Francois Hollande tối 22-9 nói rằng, việc tìm kiếm một giải pháp cho cuộc xung đột Syria sẽ là chìa khóa để giải quyết cuộc khủng hoảng di cư.
Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết tất cả các quốc gia châu Âu nên chấp nhận "sự chia sẻ công bằng" của họ về người tị nạn, sau các cuộc hội đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel.
Hội nghị thượng đỉnh khẩn cấp tại Brussels trong hôm nay (23-9) cũng sẽ tập trung vào việc thắt chặt biên giới các nước EU và thúc đẩy viện trợ cho các nước láng giềng của Syria, nơi nhiều người di cư đến.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm