EU tạm qua sóng gió chuyện nhập cư

Các trung tâm di cư được tổ chức tại các cứ điểm tự nguyện của các nước thành viên sẽ xác định ai là người nhập cư bất hợp pháp và ai sẽ bị trả lại.

Ý, cửa ngõ của EU với hàng ngàn người di cư chủ yếu từ châu Phi đã đe dọa phủ quyết toàn bộ chương trình nghị sự nếu không được giúp đỡ. Việc tái định cư cho người nhập cư sẽ diễn ra trên cơ sở tự nguyện của các nước. Không có nhiều chi tiết được tiết lộ về quốc gia nào sẽ đứng ra tổ chức các trung tâm và nhận người tị nạn.

Tuy nhiên, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron khi quay lại Brussels vào hôm qua (29-6) đã nói rằng các trung tâm này sẽ đặt tại các nước là điểm đến đầu tiên của người di cư.

“Chúng tôi đã đạt được sự cân bằng hợp lý giữa trách nhiệm và tình đoàn kết giữa các nước thành viên” - ông Macron nói.

Con số người nhập cư trái phép vào EU đã giảm đến 96% kể từ khi nó đạt đỉnh điểm vào năm 2015, theo thống kê của Hội đồng châu Âu. Các nhà lãnh đạo EU cũng đã thảo luận về các giải pháp thắt chặt sự di chuyển của người tị nạn giữa các quốc gia thành viên.

“Sau hội nghị thượng đỉnh của EU lần này, châu Âu đã trở nên trách nhiệm hơn và tạo ra sự gắn bó nhiều hơn. Nước Ý đã không còn cô độc” - Thủ tướng Ý Giuseppe Conte nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm