EU sốt ruột chờ Anh rời EU

Năm ngày sau khi Anh tổ chức trưng cầu ý dân, tối 28-6 (giờ địa phương), Hội đồng châu Âu gồm các nguyên thủ quốc gia hoặc người đứng đầu chính phủ các nước EU đã tổ chức hội nghị kéo dài trong hai ngày tại Brussels (Bỉ).

Hội nghị sẽ xác định các điều kiện và khuôn khổ để Anh rời EU.

Báo The Guardian nhận định đây là đòn gây sức ép đối với Thủ tướng Anh David Cameron để Anh nhanh chóng thúc đẩy quy trình rời khỏi EU nhằm ổn định tình hình thị trường.

Ba nền kinh tế lớn nhất EU gồm Đức, Pháp và Ý đã tuyên bố loại trừ khả năng đàm phán về xây dựng quan hệ với Anh chừng nào Anh chưa chính thức thực hiện quy trình rời EU.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk còn đưa ra sáng kiến sẽ tổ chức vào sáng 29-6 một hội nghị không chính thức của 27 nước EU và không có mặt Thủ tướng Anh David Cameron.

Mục đích nhằm xác định quan hệ tương lai giữa EU với Anh và bàn các dự án cụ thể để thực hiện trong EU sáu tháng tới.

Châu Âu sau Brexit theo biếm họa của MICHAEL KOUNTOURIS (Hy Lạp)

Để chứng tỏ thiện chí, từ đầu tuần Anh đã thông báo thành lập một bộ đặc biệt phụ trách chương trình rời khỏi EU.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Tài chính Anh George Osborne lại khẳng định Anh chỉ bắt đầu quy trình rời EU nếu có viễn ảnh tươi sáng về các dàn xếp mới với EU.

Trong khi đó, sau khi Anh đã chọn Brexit, nhiều người Anh đã chọn giải pháp trở thành công dân Ireland để được ở lại không gian EU.

Ngoại trưởng Charlie Flanagan của Ireland khẳng định: “Sau Brexit, số yêu cầu xin hộ chiếu Ireland gia tăng ở Bắc Ireland, Vương quốc Anh và các nơi khác”.

AFP ghi nhận xu hướng này được thể hiện qua công cụ thống kê Google Trends. Vài giờ sau khi có kết quả trưng cầu ý dân, số lượt tìm kiếm hộ chiếu Ireland trên Google tăng vọt hơn 100%.

Người có cha mẹ hoặc ông bà có quốc tịch Ireland đều có thể xin hộ chiếu Ireland.

Người sinh ra tại Ireland đương nhiên sẽ mang quốc tịch Ireland. Đối tượng này gồm khoảng 430.000 người đang cư trú ở Anh, xứ Wales và Scotland.

Nếu tính tổng cộng trong Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland thì ít nhất có sáu triệu người đang sinh sống là con cháu của dân Ireland.

Đối với công dân Bắc Ireland (đa số bỏ phiếu ở lại EU), quy trình càng đơn giản hơn vì họ đương nhiên có quốc tịch Ireland.

Báo Irish Times đưa tin tại thủ đô Belfast (Bắc Ireland), các nhân viên bưu điện làm bở hơi tai vì người đăng ký quốc tịch Ireland tăng đột biến. Số người xin đông đến nỗi đơn xin hết sạch.

Tại thủ đô London, đại sứ quán Ireland cho biết nhu cầu tăng đến 4.000 hồ sơ đăng ký mỗi ngày so với trước đây chỉ có 200 hồ sơ.

Làn sóng bài ngoại gia tăng

Thủ tướng Anh David Cameron đã lên án các vụ bài ngoại xảy ra từ sau cuộc trưng cầu ý dân ở Anh ngày 23-6. Nhiều tờ rơi xuất hiện lăng mạ người Ba Lan. Người nhập cư bị đe dọa đòi đuổi cổ về quê. Đại sứ Ba Lan tại Anh Witold Sobkow tuyên bố cảm thấy bị sốc với các sự cố mới xảy ra và các vụ lăng nhục cộng đồng người Ba Lan và những người nhập cư ở Anh.

Hồi đầu tuần, ông Sadiq Khan - thị trưởng London đã đặt cảnh sát trong tình trạng báo động. Tổ chức chống phân biệt chủng tộc Far Right Watch ghi nhận trong ba ngày qua đã xảy ra hơn 90 vụ, từ lăng mạ đến tấn công bằng chân tay. Bộ trưởng Tài chính George Osborne đã kêu gọi dân Anh bày tỏ tình đoàn kết và lên án hằn thù, chia rẽ.

_________________________________

3.900.000 chữ ký kiến nghị trên mạng không đủ để tổ chức trưng cầu ý dân lần hai theo tuyên bố của Ủy ban Bầu cử Anh. Lý do: Không có luật quy định tổ chức trưng cầu ý dân lần hai dù tỉ lệ đi bầu dưới 75% hay số phiếu ủng hộ Brexit dưới 60%. Nói chung luật không quy định ngưỡng về số cử tri đi bầu hay số phiếu đạt được.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm