EU sẽ cấm khách Mỹ, chào đón khách Trung Quốc

Liên minh châu Âu (EU) đã sẵn sàng cấm hầu hết khách du lịch từ Mỹ, Nga và hàng chục quốc gia khác để tránh rủi ro các các nước thành viên không kiểm soát được dịch COVID-19, báo New York Times dẫn lời các quan chức EU cho biết hôm 26-6.

Ngược lại, khách du lịch từ hơn một chục quốc gia không bị COVID-19 gây ảnh hưởng sẽ được nhập cảnh vào các quốc gia thuộc khối này kể từ ngày 1-7. Các quốc gia được chào đón bao gồm Trung Quốc, nhưng với điều kiện Trung Quốc cho phép các quốc gia của khối được nhập cảnh, các quan chức cho biết.

Danh sách các quốc gia được cho là an toàn đã được các nhà ngoại giao cấp cao thông qua sau các cuộc đàm phán dai dẳng về cách mở cửa lại lĩnh vực thương mại và du lịch của khối theo một bộ tiêu chuẩn chung sau nhiều tháng phong tỏa vì dịch bệnh.

Một chuyến bay đưa du khách từ Hà Lan đến Bulgaria vào ngày 26-6. Ảnh: EPA

Các quan chức cũng tiết lộ rằng Mỹ khó có thể được đưa vào danh sách an toàn do số ca nhiễm và tử vong vì dịch COVID-19 của nước này hiện vẫn đang cao nhất thế giới.

Quyết định làm thế nào để mở cửa đón khách du lịch và khởi động lại nền kinh tế EU một cách cẩn trọng đã gây ra nhiều tranh cãi. Các quan chức của khối đã phải họp sáu lần trong vài tuần qua để đưa ra kết luận cuối cùng.

Kết luận được đưa ra dựa trên các tiêu chí khoa học, không đặt nặng yếu tố chính trị và áp lực ngoại giao để đảm bảo an toàn tối đa cho khối trước tình hình dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp.

Trước đó, Mỹ đã từng cấm hầu hết khách du lịch từ Liên minh châu Âu vào tháng 3 khi dịch bệnh đang hoành hành ở châu Âu. Từ đó đến nay, Mỹ vẫn chưa có động thái nới lỏng hạn chế kể trên dù số ca nhiễm và tử vong do dịch COVID-19 ở châu Âu đã giảm nhiều.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm