EU - Nhật Bản tuyên bố quan ngại trước hành động của Trung Quốc

Bản tuyên bố nêu rõ: “Chúng tôi tiếp tục theo dõi tình hình tại Biển Đông và biển Hoa Đông và cảm thấy lo ngại trước mọi hành động đơn phương nhằm thay đổi hiện trạng và gia tăng căng thẳng”.

Ngày 21-5, máy bay trinh sát P-8 của Mỹ chụp được hình ảnh các tàu vét bùn của Trung Quốc bồi đắp đất mới cho "đảo" Chữ Thập (Ảnh: Reuters)

Bản tuyên bố được đưa ra ngay sau khi Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe gặp gỡ Chỉ tịch Hội đồng Châu Âu ông Donald Tusk cùng một số nhà lãnh đạo EU. Nhật Bản và EU cũng “đề nghị tất cả các bên … kiềm chế các hoạt động đơn phương, bao gồm cả việc đe dọa hoặc sử dụng vũ lực hoặc phương thức cưỡng ép”.

Trước đó, Mỹ đã nhiều lần công khai lên án hoạt động xây đắp đảo nhân tạo phi pháp của Trung Quốc tại Trường Sa trong vài tuần qua. Hôm 27-5, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ ông Ash Carter đã lên tiếng yêu cầu mọi hoạt động xây đắp đảo và quân sự hóa của tất cả các bên cần phải chấm dứt.
Ông Donald Tusk cùng đoàn đại biểu EU đã đến Tokyo để dự buổi họp thượng đỉnh thường niên EU – Nhật Bản. Trả lời tại buổi họp báo, ông Donald Tusk khẳng định các vấn đề tranh chấp cần được giải quyết một cách hòa bình và tuân thủ đúng theo luật pháp quốc tế. Ông Tusk không nêu rõ đối tượng đang nói đến là quốc gia nào.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm