EU muốn đối thoại với Mỹ lập mặt trận chung chống Trung Quốc

Brussels và Washington đang bất đồng về một loạt vấn đề lớn trên toàn cầu, nhưng Đại diện cấp cao về an ninh và chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU), ông Josep Borrell nói rằng hai bên nên đưa ra lý do chung “để bảo vệ các giá trị và lợi ích của chúng ta”.

Ông Borrell đã đưa ra lời kêu gọi trên trong cuộc hội đàm video với 27 ngoại trưởng EU và người đồng cấp Mỹ Mike Pompeo hôm 15-6, theo hãng tin AFP.

Đại diện cấp cao về an ninh và chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU), ông Josep Borrell và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: EFE

Ông Borrell nói với các phóng viên rằng ông đã đề xuất khởi động một “cuộc đối thoại song phương khác biệt” tập trung vào Trung Quốc và những thách thức mà nước này đặt ra cho EU và Mỹ do “những hành động và tham vọng” của Bắc Kinh.

“Đối với chúng ta, điều quan trọng là sát cánh với Mỹ để chia sẻ những mối quan tâm và tìm kiếm điểm chung nhằm bảo vệ các giá trị và lợi ích của chúng ta” - ông nói.

Lời kêu gọi của ông Borrell được đưa ra khi châu Âu chật vật hiệu chỉnh phản ứng của mình đối với việc Trung Quốc sẵn sàng “hành động hung hăng” dưới thời Chủ tịch Tập Cận Bình.

Sự kiện trên khởi động một tuần căng thẳng cho quan hệ giữa châu Âu và Mỹ, với một cuộc họp trực tuyến của các bộ trưởng quốc phòng NATO vào ngày 17-6 bị phủ bóng bởi kế hoạch gây tranh cãi của Washington cắt giảm sự hiện diện của quân đội Mỹ ở Đức.

Cách tiếp cận “Nước Mỹ trên hết” của Tổng thống Donald Trump đã chứng kiến mối quan hệ với châu Âu đi từ khủng hoảng tới khủng hoảng trong những năm gần đây, nhưng các quan chức EU cảm thấy vẫn cần cơ hội làm việc cùng nhau về vấn đề Trung Quốc.

Hiện chưa rõ Washington sẽ đón nhận đề nghị của ông Borrell như thế nào. Mỹ theo đuổi cách tiếp cận cứng rắn với Bắc Kinh, trái ngược với nỗ lực của EU nhằm đạt được sự cân bằng tinh tế giữa hợp tác, cạnh tranh và đối đầu.

Tuy nhiên, EU đôi lúc gặp khó khăn trong việc xác lập một trường thống nhất về Trung Quốc, trong đó những lợi ích quốc gia cạnh tranh lẫn nhau của 27 thành viên trở thành vấn đề quan trọng.

Sau cuộc hội đàm video, Ngoại trưởng Pompeo đã cảm ơn ông Borrell, nói rằng mối quan hệ giữa Mỹ và EU là quan trọng nhằm đương đầu với những thách thức do Trung Quốc, Nga và những chính phủ bị cho là “coi thường các quy tắc quốc tế” gây ra.

Vào ngày 22-6 tới, Chủ tịch Hội đồng EU Charles Michel và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen tổ chức một hội nghị thượng đỉnh qua video với các nhà lãnh đạo Trung Quốc.

Trong khi đó, tờ Politico ngày 12-6 đưa tin Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo có kế hoạch gặp gỡ một số quan chức Trung Quốc ở Hawaii. Dẫn hai nguồn tin khác nhau, Politico nói rằng ông Pompeo sẽ đến Hawaii gặp một số đại diện của Bắc Kinh nhưng hai bên chưa chốt kế hoạch sau cùng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm