EU lo ngại khi phát hiện radar hiện đại của Nga ở Donbass

Liên minh châu Âu (EU) bày tỏ lo ngại sau khi phái bộ Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) phát hiện tại vùng Donbass thuộc miền Đông Ukraine có trạm radar 51U6 Kasta-2E1 hiện đại của Nga vốn được lực lượng Nga sử dụng, theo hãng tin Ukrinform.

Radar thu nhận mục tiêu Kasta-2E1 của Nga. Ảnh: Russian MoD/JANES

“EU quan ngại rằng vào ngày 15-2, lần đầu tiên Phái bộ giám sát đặc biệt SMM phát hiện trạm radar 51U6 Kasta-2E1 gần làng Bugaevka không thuộc quyền kiểm soát của chính phủ Ukraine. Vũ khí hiện đại này có khả năng được Liên bang Nga sử dụng, và sự việc đặt ra câu hỏi làm thế nào nó đến được Ukraine và tại sao nó lại có mặt ở những khu vực nằm ngoài kiểm soát của chính phủ Ukraine” – EU cho biết trong tuyên bố tại cuộc họp của Hội đồng Thường trực OSCE hôm 6-3.

Bên cạnh đó, EU bày tỏ lo ngại về tình hình an ninh đang xấu đi ở Donbass, khiến quân đội Ukraine tổn thất. EU kêu gọi Nga gây ảnh hưởng lên các nhóm vũ trang thuộc quyền kiểm soát của nước này.

 “Số lượng các cuộc tấn công có mục tiêu đang tăng lên và việc sử dụng lính bắn tỉa đang gia tăng, dẫn tới nhiều thương vong cho binh sĩ Ukraine. Có một báo cáo đáng báo động về việc tiếp tục xảy ra những vi phạm lệnh ngừng bắn gần trạm lọc nước Donbass và những cơ sở hạ tầng khác. Chúng tôi kêu gọi hai bên làm mọi thứ có thể để duy trì lệnh ngừng bắn và lần nữa kêu gọi Liên bang Nga sử dụng ảnh hưởng của mình đối với nhóm vũ trang mà nước này hỗ trợ để đảm bảo họ tuân thủ lệnh ngừng bắn” – EU nói.

51U6 Kasta-2E1 là radar thu nhận mục tiêu, được thiết kế để phát hiện những vật thể trên không, kể cả những vật thể bay ở độ cao cực thấp.

Kasta-2E1 là hệ thống radar hiện đại của Nga, gồm một xe tải chở ăng-ten và thiết bị ngoại vi, một máy phát điện diesel-điện gắn trên một xe tải khác và hai xe rơ mooc một trục chở thiết bị hỗ trợ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm