EU đổ lỗi Mỹ cản trở hoạt động di tản ở Afghanistan

Cao ủy phụ trách chính sách đối ngoại và an ninh Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell cho biết châu Âu “không thể” di tản hết người dân khỏi Kabul vào cuối tháng 8 này và đổ lỗi cho quân đội Mỹ đã cản trở việc này.

Hãng tin AFP dẫn lời ông Borrell hôm 21-8 cho hay sự kiểm soát của quân đội Mỹ tại sân bay Kabul đã cản trở các nỗ lực của EU trong việc sơ tán người dân khỏi Afghanistan.

“Vấn đề là đường vào sân bay. Các biện pháp kiểm soát và an ninh của Mỹ rất chặt chẽ. Chúng tôi đã phàn nàn với họ và yêu cầu họ thể hiện sự linh hoạt hơn. Chúng tôi không thể giúp đưa nhân viên và người dân của mình vào bên trong được” - ông Borrell giải thích.

Quân đội Mỹ có mặt tại sân bay Kabul. Ảnh: AFP

Các quốc gia châu Âu đã tự đưa người dân của mình về nước trong tuần trước, với một số di chuyển bằng máy bay trực thăng và những quốc gia khác được yêu cầu tự tìm đường đưa người dân đến sân bay.

Tuy nhiên, một vấn đề phức tạp hơn chính là việc sơ tán nhân viên và người dân Afghanistan và gia đình của họ, những người đã cộng tác với Mỹ và EU và có nguy cơ bị Taliban trả thù.

Phát biểu với AFP, ông Borrell nói rằng sẽ là "không thể về mặt toán học" để đưa hàng chục nghìn công dân Afghanistan rời khỏi Kabul vào cuối tháng 8, khi những người lính Mỹ cuối cùng dự kiến sẽ rút khỏi Afghanistan hoàn toàn.

Tuy vậy, dù điều gì xảy ra vào cuối tháng này, ông Borrell tiết lộ mình vẫn chấp nhận xây dựng tương lai quan hệ ngoại giao với một đất nước Afghanistan do Taliban kiểm soát. 

"Taliban đã chiến thắng trong cuộc chiến nên chúng tôi sẽ phải đàm phán với họ" - Cao ủy phụ trách chính sách đối ngoại và an ninh EU nói, lưu ý thêm rằng các cuộc đàm phán sẽ rất cần thiết để "ngăn chặn một thảm họa nhân đạo và di cư tiềm tàng".

Quân đội Mỹ lập hàng rào kiểm soát tại sân bay Kabul. Ảnh: AFP

Gần một tuần sau khi Kabul thất thủ trước Taliban, Mỹ và các nước châu Âu vẫn đang sơ tán công dân của họ khỏi sân bay quốc tế Hamid Karzai, vị trí huyết mạch duy nhất giữa Kabul và phương Tây.

Sự tiếp quản của phong trào Hồi giáo Taliban đã buộc hàng nghìn người dân phải tìm cách di tản khỏi Afghanistan vì sợ bị phiến quân trả thù.

Vụ việc gây nên tình trạng hỗn loạn tại sân bay Kabul trong những ngày qua. Một số người thậm chí đã thiệt mạng và bị thương trong khi các thành viên Taliban có vũ trang bắn chỉ thiên để kiểm soát đám đông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm