EU chuẩn bị ứng phó nếu Mỹ trừng phạt Nga

Hãng tin Sputnik ngày 24-7 cho biết theo một bản ghi chú được chuẩn bị cho cuộc gặp của Ủy ban châu Âu vào ngày 26-7 được tạp chí Financial Times thu được, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker nhấn mạnh rằng Brussels (Bỉ) phải sẵn sàng “hành động trong vài ngày” nếu Mỹ thông qua lệnh trừng phạt nhắm vào Nga “mà không xem xét các lo ngại của EU”.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker. Ảnh: AFP

Các biện pháp ứng phó của EU được liệt kê trong bản ghi chú bao gồm tìm kiếm sự “cam đoan từ Tổng thống Mỹ Donald Trump dù công khai hay viết tay”. Theo đó, EU muốn ông Trump cam kết lệnh trừng phạt nếu chính thức được áp đặt vào Nga thì sẽ không làm phương hại các lợi ích của EU.

Lựa chọn khác được đề xuất trong bản ghi chú là sử dụng luật pháp châu Âu để ngăn chặn lệnh trừng phạt mới này “được công nhận hoặc thực thi” ở EU. Ngoài ra, chuẩn bị các biện pháp trả đũa theo khuôn khổ Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cũng là một lựa chọn được tính đến.

Hôm 22-7, Quốc hội Mỹ đã công bố văn bản của dự luật trừng phạt nhắm vào Nga, Iran và Triều Tiên và đã được Thượng viện và Hạ viện đồng ý. Dự luật được đề xuất cho rằng dự án đường ống dẫn khí Nord Stream 2 của Nga là mối đe dọa cho an ninh năng lượng của Ukraine và EU, đề xuất viện trợ tài chính cho các đồng minh của Mỹ để chống lại ảnh hưởng của Nga và các cuộc tấn công mạng tiềm tàng từ các tin tặc Nga.

Cùng ngày, truyền thông Mỹ trích dẫn một thông cáo phát đi từ một đại diện của Ủy ban châu Âu cho biết Brussels đã cảnh báo Washington về việc đơn phương siết chặt lệnh trừng phạt áp vào Nga. Trong khi đó, phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov nói với Sputnik rằng Moscow nhìn nhận dự luật này một cách tiêu cực.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm