EU chìa tay với người di cư

Câu chuyện về bức ảnh em bé Aylan Kurdi ba tuổi nằm úp mặt chết trên bãi biển của nữ phóng viên Thổ Nhĩ Kỳ Nilüfer Demir tiếp tục gây phản ứng.

Báo National Post (Canada) cho biết gia đình bé Aylan Kurdi gặp nạn vì Cục Di dân Canada bác hồ sơ.

Bà Teema Kurdi là chị của anh Abdullah Kurdi, đã nhập cư vào Canada cách đây 20 năm. Hồi tháng 1, bà làm hồ sơ bảo lãnh cho em trai, vợ là Rehan và hai con trai Aylan và Galip (năm tuổi) nhập cư vào Canada.

Đến tháng 6, Cục Di dân bác hồ sơ với lý do các hồ sơ nhập cư đến từ Thổ Nhĩ Kỳ đều rắc rối.

Nhắc đến bức ảnh em bé Aylan Kurdi, Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu Frans Timmermans khẳng định: “Người không cảm thấy sốc trước bức ảnh đó thì không phải là người có tâm hồn”.

Ông nhận định: “Châu Âu phải đối phó với cuộc khủng hoảng chưa từng thấy về nhân đạo và chính trị”.

Ngày 3-9, Thủ tướng Anh David Cameron tiếp tục nói về bức ảnh bé Aylan Kurdi: “Với tư cách làm cha, tôi cực kỳ xúc động khi nhìn thấy ảnh em bé trên bãi biển Thổ Nhĩ Kỳ. Anh là quốc gia có các giá trị đạo đức và chúng tôi sẽ thực hiện trách nhiệm đạo đức của mình”.

Aylan Kurdi (trái) và anh trai Galip lúc còn sống. Anh Abdullah Kurdi hay tin hai con trai chết đuối. Ảnh: AP

Như vậy thái độ của Anh đã thay đổi. Từ đầu khủng hoảng nhập cư ở châu Âu, Anh thường xuyên bị chỉ trích không tích cực tiếp nhận người di cư.

Cùng ngày 3-9, Tổng thống Pháp François Hollande và Thủ tướng Đức Angela Merkel đã thảo luận qua điện thoại và nhất trí sáng kiến chung về người nhập cư.

Sáng kiến chung gồm hai điểm chính: Tổ chức tiếp nhận người nhập cư và cơ chế phân bổ người nhập cư cho mỗi nước EU.

Báo Le Monde (Pháp) đưa tin ý tưởng phân chia quota từng được Ủy ban châu Âu đưa ra hồi cuối tháng 5 nhưng lúc đó Pháp đã bác.

Sáng kiến chung Pháp-Đức sẽ được thảo luận tại hội nghị các bộ trưởng Nội vụ EU ngày 14-9 tới.

Riêng Tổng thống François Hollande đưa ra hai đề xuất để tránh xảy ra thảm kịch như “em bé bãi biển” Aylan Kurdi: 1. Các nước có người di cư ra đi phải giải quyết nguyên nhân thúc đẩy người dân ra đi; 2. Các nước có người di cư quá cảnh phải bảo vệ người di cư.

Ủy ban châu Âu đã đề nghị do tình hình nhập cư đang rất cấp bách ở Ý, Hungary và Hy Lạp, các nước thành viên EU cần phân bổ và tiếp nhận khẩn cấp 120.000 người mới nhập cư trong lúc chờ xây dựng cơ chế tiếp nhận người nhập cư thường xuyên.

Ngày 4-9, hội nghị các bộ trưởng Ngoại giao EU được tổ chức ở Luxembourg để bàn về vấn đề tiếp nhận người nhập cư.

Trong khi đó, bốn nước Đông Âu (Hungary, Ba Lan, Cộng hòa Czech và Slovakia) nhóm họp tại Cộng hòa Czech. Các nước này phản đối tiếp nhận người nhập cư.

 

Thổ Nhĩ Kỳ: Cảnh sát đã bắt giữ bốn tên Syria đưa người vượt biên liên can đến vụ chìm canô làm chết bé Aylan Kurdi. Bốn tên này trú tại bãi tắm Bodrum (Thổ Nhĩ Kỳ).

Cộng hòa Czech: Ngày 3-9, cảnh sát đã bỏ cách đánh số lên tay người nhập cư. Hai hôm trước, báo Zpravi đã đăng bức ảnh nữ cảnh sát đánh số lên tay em bé nhập cư (ảnh). Cảnh sát Czech bị chỉ trích hành xử như thời phát xít Đức đối với tù nhân trại tập trung.

Ai Cập: Tỉ phú Naguib Sawiris đề nghị mua một hòn đảo của Ý hay Hy Lạp để làm nơi cư trú cho người di cư sang châu Âu. Ông ước tính mua đảo từ 10 đến 100 triệu USD, sau đó xây nhà tạm rồi thuê chính người di cư xây dựng nhà cửa, trường học, bệnh viện.

_______________________________________

Thật bi kịch khi chúng ta phải cần bức ảnh một đứa trẻ đã chết mới có thể đánh động lương tri. Đối với em ấy thì quá trễ nhưng chúng ta còn thời gian để hành động cho nhiều người khác. Hãy chìa tay cho họ như chúng ta vẫn làm ở Québec, nhiều lần làm và lần này phải làm.

Thủ hiến tỉnh Québec (Canada) PHILIPPE COUILLARD

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm