Erdogan nặng lời gọi Hà Lan là nước khủng bố ‘thối nát’

Theo hãng tin RT, cuộc khẩu chiến giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Hà Lan chưa có dấu hiệu lắng xuống khi mới đây hôm 14-3, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cáo buộc Hà Lan là quốc gia khủng bố có phẩm chất đã “thối nát”.

Phát biểu tại một hội nghị y tế ở Ankara hôm 14-3, Tổng thống Erdogan đã yêu cầu Hà Lan phải chịu trách nhiệm cho vụ thảm sát Srebrenica năm 1995 trong Chiến tranh Bosninar. Khi đó, những người gìn giữ hòa bình Hà Lan đã bị cáo buộc hèn nhát bỏ chạy dẫn đến việc lực lượng người Serb Bosnia ra tay sát hại tới 8.000 người Hồi giáo Bosnia ở TP được xem là “khu vực an toàn” của Liên Hiệp Quốc.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Ảnh: Getty

“Chúng tôi biết Hà Lan và người Hà Lan từ vụ thảm sát Srebrenica. Chúng tôi biết tính cách của họ suy đồi như thế nào trong vụ thảm sát 8.000 người Bosnian đó. Không cần ai phải cố gắng dạy chúng tôi bài học về đạo đức, đặc biệt là từ những người trên tay đã vấy máu” - ông Erdogan nói.

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã cáo buộc Hà Lan và Đức là những kẻ hành xử như phát xít sau khi giới chức ở hai nước này ngăn cấm các bộ trưởng Thổ Nhĩ Kỳ vận động chính trị trước thềm diễn ra trưng cầu dân ý về việc trao thêm quyền cho tổng thống.

“Hà Lan với biểu hiện của một quốc gia khủng bố đã gây ra thiệt hại rất lớn đối với châu Âu và Liên minh châu Âu (EU)” - ông Erdogan cáo buộc. “Hiện nay, những ai muốn hợp tác với EU thì đều không còn là biểu tượng của quyền con người và tự do. Một số nước châu Âu đã bị biến thành đồ chơi của những kẻ phân biệt chủng tộc và phát xít” - ông cho biết.

Theo hãng RT, ông Erdogan muốn ám chỉ tới sự trỗi dậy của các đảng cực hữu là đảng tự do ở Hà Lan và đảng AfD ở Đức.

Ông tiếp tục: “Tôi sẽ lên tiếng kêu gọi từ đây cho tới Hà Lan và Đức, tôi sẽ kêu gọi những người anh em Hồi giáo của tôi ở Thổ Nhĩ Kỳ và những người nước ngoài ở đây không bỏ phiếu bình chọn cho hai đảng này khi họ tung ra phiếu bầu”.

Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ cho hay Ankara sẽ kêu gọi Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) gồm 57 quốc gia Hồi giáo cùng với nước này chống lại sự tái xuất hiện của chủ nghĩa phân biệt chủng tộc, bài ngoại và làn sóng chống Hồi giáo ở cấp độ quốc tế.

Đáp lại, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte đã gọi các bình luận đó của Tổng thống Erdogan về vụ thảm sát Srebrenica là “sự xuyên tạc lịch sử đáng kinh tởm”. “Chúng tôi sẽ không tự hạ thấp mình đến mức như vậy. Điều đó hoàn toàn không thể chấp nhận được” - ông Rutte nói với đài RTLZ.

Trước đó trong vụ lùm xùm ngoại giao giữa hai nước, ông Rutte khẳng định đất nước của ông có quyền cấm các chính trị gia Thổ Nhĩ Kỳ tổ chức các buổi tuần hành trên lãnh thổ Hà Lan. Ông cho biết làm như vậy là vì lý do an ninh và vì không đồng ý với các kế hoạch của ông Erdogan về mở rộng quyền hạn tổng thống trong cuộc trưng cầu dân ý sắp tới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm