Ép hôn: Thế giới phạt nặng!

LTS: Người sàm sỡ phụ nữ trong thang máy, ông Đỗ Mạnh Hùng, cuối cùng chỉ bị xử phạt 200 ngàn về hành vi "Có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác", quy định điểm a, khoản 1, Điều 5, Nghị định 167/2013. Điều này gây ra sự bức xúc trong dư luận bởi quy định xử phạt về hành vi có bản chất quấy rối tình dục như trên là quá nhẹ tay, không đủ tính răn đe. Trong khi đó, ở nhiều nước, hành vi tương tự có thể bị phạt nặng, thậm chí bị phạt tù.

Philippines: Quấy rối tình dục là hành vi không mong muốn, không được chào đón, không được mời gọi, có bản chất tình dục hoặc những tiến tới quan hệ tình dục không chính đáng. Hành vi ép hun được liệt vào danh sách các hành vi vi phạm nghiêm trọng nhất trong các hành vi quấy rối tình dục.

Hành vi cưỡng hôn trong thang máy gây bức xúc. Ảnh: INTERNET

Theo Đạo Luật Cộng hòa số 7877 Chống quấy rối tình dục của Philippines: Người có hành vi quấy rối tình dục sẽ bị phạt tù từ một đến sáu tháng; hoặc bị phạt 200-400 USD, hoặc cả hai hình phạt trên. Thời hiệu xử lý các vụ việc được quy định trong Đạo Luật Cộng hòa sô 7877 Chống quấy rối tình dục của Philippines là 03 năm.

Ở Singapore: Các hành vi ép hun, đụng chạm thân mật hoặc giao cấu mà không có sự đồng ý của nạn nhân được xem là quấy rối tình dục. Singapore rất nghiêm khắc với các loại tội phạm tình dục, ngoài hình phạt tù và phạt tiền, người phạm tội còn chịu phạt roi.

Đối với các hành vi xâm hại tình dục mà không giao cấu, Singapore phạt tù năm năm khi nạn nhân trên 18 tuổi, kèm theo phạt roi và phạt tiền hoặc cả hai. Phạt tù đến 10 năm, kèm theo phạt roi và phạt tiền hoặc cả hai khi nạn nhân dưới 16 tuổi. Nếu nạn nhân dưới 14 tuổi sẽ bị phạt 20 năm tù kèm theo hình phạt roi và tiền.

Đối với các trường hợp thể hiện qua một loạt các tiếp xúc mang tính cưỡng ép, trái với ý muốn hai nạn nhân như đụng chạm hay hôn, người phạm tội có thể bị kết án tối đa h năm tù hoặc phạt tiền, hoặc cả hai hình phạt trên. Tòa án Singapore đã từng xử một người đàn ông ba tháng tù giam vì các hành vi vuốt ve đùi, chạm vào ngực và hôn lên má một phụ nữ ngoài ý muốn của cô ta.

Úc: Quấy rối tình dục là bất kỳ hành vi tình dục không mong muốn nào mà trong trường hợp đó một người bình thường sẽ có thể cảm thấy bị xúc phạm, bị sỉ nhục hoặc bị đe dọa; bao gồm các hành vi hướng tới quan hệ tình dục như đụng chạm vào cơ thể mà không được sự đồng ý.

Mỗi bang của Úc có hình phạt khác nhau về hành vi quấy rối tình dục. Pháp luật Liên bang Úc quy định hình phạt tối đa từ 12 năm đến 20 năm tù, tùy thuộc vào hành vi quấy rối. Ở bang Queensland, hình phạt tối đa đối với quấy rối tình dục là 10 năm tù trừ khi có tình tiết tăng nặng, có sử dụng vũ khí hoặc có nhiều người tham gia, trong các trường hợp đó hình phạt tối đa là 14 năm tù.

Mỹ: Mỹ là một trong những nước đầu tiên ban hành luật về quấy rối tình dục. Theo đạo luật Quyền công dân Liên bang năm 1964 của Mỹ, quấy rối tình dục là một trong các hình thức phân biệt giới tính.

Ủy ban Cơ hội việc làm công bằng liên bang (Mỹ) định nghĩa: Quấy rối tình dục là thực hiện các hình vi như dùng lời ve vãn tình dục, yêu cầu quan hệ tình dục trái ý muốn của người khác, dùng cử chỉ, lời nói gợi ý về tình dục mà thái độ phục tùng hay phản đối của cá nhân được gợi ý có liên quan đến quyền lợi, công việc, môi trường lao động của cá nhân đó.

Tất cả các bang ở Mỹ đều xếp tội phạm tình dục được nhóm tội phạm rất nghiêm trọng. Luật pháp từng bang cũng có sự khác biệt, trong đó bang Texas được cho là có luật pháp hà khắc nhất cho tội phạm tình dục. Ở bang Texas, khi bị kết tội liên quan đến tấn công tình dục, một người có thể chịu mức án từ hai năm đến chung thân với mức tiền phạt lên đến 10.000 USD (khoảng 230 triệu đồng).

Luật pháp Mỹ cũng quy định rất rõ các tội liên quan đến quấy rối tình dục như hành vi động chạm đến thân thể người khác mà không được cho phép nhằm thỏa mãn nhục dục hay có lời nói, cử chỉ mang tính nhục dục xâm phạm đến thân thể, nhân phẩm của người khác có thể bị phạt tù đến 2 năm và phạt tiền đến 10.000 USD.

Ngoài phạt tù và phạt tiền, luật pháp Mỹ cũng có thêm nhiều các hình thức phạt quản chế sau khi người bị kết án ra tù. Những hình phạt này sẽ không được thẩm phán đưa ra tại tòa nhưng luôn được áp dụng với tất cả tội phạm tình dục sau khi bị kết tội. Định kỳ hàng tháng, những người này phải đến cơ quan chức năng để trình báo vị trí, hoạt động của mình. Bên cạnh đó, họ bị tước một số quyền công dân cơ bản như bỏ phiếu, sở hữu vũ khí, mở công ty. Thậm chí, họ còn bị tước quyền chăm sóc con cái, hay bị cấm tiếp xúc với người thân, trẻ em.

Những người bị kết án sẽ phải ghi án tích một cách công khai là tội phạm tình dục kể cả sau khi mãn hạn tù. Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng, án tích có thể kéo dài từ 10 năm đến vĩnh viễn. Luật pháp Mỹ cũng có những quy định để những tội phạm được xóa án tích, nhưng đối với tội phạm tình dục, yêu cầu này gần như không bao giờ được chấp nhận.

Các công ty khi tuyển dụng có quyền được kiểm tra lý lịch của người ứng tuyển. Nếu ứng viên bị phát hiện từng phạm tội liên quan đến tình dục sẽ không bao giờ được nhận. Cùng với đó, loại tội phạm này khi ra tù cũng sẽ không được học tập tại hầu hết cơ sở giáo dục ở nước này.

Canada: Các hành vi như động chạm đến thân thể, bộ phận nhạy cảm hoặc có các lời nói, cử chỉ ám chỉ đến các hoạt động tình dục mà không được sự đồng ý của nạn nhân cũng bị coi là quấy rối tình dục.

Đất nước này cũng xếp các loại tội phạm tình dục vào nhóm rất nghiêm trọng với bốn mức độ với các mức phạt tù thấp nhất là sáu tháng với 2.000 CAD (khoảng 38 triệu đồng) đến chung thân. Hai hình thức phạt tội nặng nhất là tấn công tình dục nghiêm trọng và tấn công tình dục bằng vũ khí, tấn công thân thể và đe dọa đến bên thứ ba.

Bộ luật Hình sự Canada 1985 tại Điều 271 quy định: Bất kỳ ai quấy rối tình dục đều phạm tội. Đối với các hành vi quấy rối tình dục ít nghiêm trọng, người phạm tội có thể bị bị phạt tù với thời hạn tối đa không quá 18 tháng hoặc, nếu nạn nhân dưới 16 tuổi, có thể bị phạt tù với thời hạn không quá hai năm ngày và hình phạt tù tối thiểu có thời hạn sáu tháng. Đối với các hành vi quấy rối tình dục nghiêm trọng, người phạm tội có thể bị phạt tù với thời hạn tối đa không quá 10 năm hoặc; nếu nạn nhân dưới 16 tuổi, có thể bị phạt tù với thời hạn tối đa không quá 14 năm và hình phạt tù tối thiểu có thời hạn một năm.

Các hành vi như động chạm đến thân thể, bộ phận nhạy cảm hoặc có các lời nói, cử chỉ ám chỉ đến các hoạt động tình dục mà không được sự đồng ý của nạn nhân cũng bị coi là quấy rối tình dục và phạt tù đến hai năm.

Giống như Mỹ, Canada cũng có các hình thức giám sát những người phạm tội này khi mãn hạn tù và các hình phạt đi kèm như án tích công khai, cấm tham gia bỏ phiếu, tham gia các hoạt động chính trị, cộng đồng. Họ cũng bị cấm làm việc tại những nơi có thể đe dọa đến người khác như cơ sở giáo dục, y tế các khu vực an toàn của trẻ em, luôn phải khai báo hoạt động, vị trí với cảnh sát và không được rời khỏi nơi cư trú.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm